Thực tế, có đến 8 /10 người thất bại ngay trong năm đầu tiên mở phòng tập. Trong khi tiềm lực khởi đầu không hề nhỏ. Tuy nhiên, nếu bạn nằm trong số 2 người còn lại, vượt qua được những rào cản của năm đầu. Chắc chắn sẽ biết cách quản lý, đưa thương hiệu phòng gym của mình phát triển mạnh mẽ. Nhưng trước tiên muốn làm được điều đó, hãy dành vài phút để đọc qua 8 bài học “vỡ lòng” khi kinh doanh phòng gym mà GYMdesign chia sẻ dưới đây.
Nên thử thị trường trước
Bạn nghĩ sao nếu quảng bá dịch vụ và các gói tập của mình trước khi phòng tập setup hoàn thiện. Thay vì cách làm cũ: chờ đợi phòng tập thi công xong mới đi vào quảng bá kinh doanh?
Đây là cách mà các doanh nghiệp kinh doanh phòng gym ở nước ngoài đã và đang áp dụng. Ngay khi trung tâm thể hình của mình đang ở trên bản thiết kế 2D, 3D, họ đã bắt đầu tung ra chiến lược tiếp thị, quảng bá, giới thiệu các gói tập, thẻ tập.
Tất nhiên, cũng sẽ đăng tải cả hình ảnh 3D thiết kế trung tâm thể hình của mình để tăng độ tin cậy. Lúc này, phòng gym thiết kế đẹp sẽ là lợi thể gây tò mò, hứng thú cho khách hàng tiềm năng của mình.
Bạn chưa có ý tưởng thiết kế 3D cho phòng gym? Xem ngay tại đây: https://gymdesign.vn/mau-thiet-ke-3d-phong-gym/ . Tổng hợp 99 mẫu thiết kế 3D phòng gym, fitness đẹp nhất.
Chúng tôi tin rằng, nó sẽ giúp khách hàng tiềm năng chú ý đến bạn sớm hơn. Vừa rút ngắn thời gian khởi động. Lại có thể bán thẻ tập, thu lợi nhuận trước. Từ đó có thêm khoản kinh phí cho quá trình mở phòng tập. Mặt khác, đây cũng là cách để tìm hiểu thị trường, nhu cầu khách hàng nơi bạn đang định kinh doanh.
Một ví dụ đến từ trung tâm thể hình The A Fitness Club. Ngay khi KTS GYMdesign đang trong quá trình thiết kế 2D, 3D và thi công setup. Phòng tập này đã tung ra các chiến dịch quảng bá rầm rộ trên fanpage của club. Từ các thông tin hữu ích về dinh dưỡng, tập luyện cho đến nhiều hoạt động hấp dẫn để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó cũng liên tục cập nhật hình ảnh, video quá trình thi công hoàn thiện. vừa tạo sự tò mò, khơi gợi hứng thú. Vừa rút ngắn khoảng cách kinh doanh thành công.
Một vài gợi ý giúp bạn có thể quảng bá, bán dịch vụ trước khi mở phòng tập:
- Đăng tải lên trang cá nhân facebook, zalo để thông báo cho bạn bè trong danh bạ
- Bắt đầu với một fanpage, tạo tài khoản Instagram, website đơn giản trên các nền tảng Blogger, WordPress, Wix…
- In tờ rơi, rải tờ rơi ở khu vực xung quanh
- Bắt đầu đăng tải các hình ảnh, nội dung có tính giá trị liên quan đến thể dục, thể hình, chế độ dinh dưỡng. Có thể là quay video bạn trực tiếp về định hướng những bài tập của bạn ở phòng tập.
- Bắt đầu chiến dịch một ngày đăng ký để giới thiệu phòng tập thể dục của bạn với cộng đồng địa phương. Hoặc cung cấp phí đăng ký theo phong cách “early bird”.
Không còn là 1 Huấn luyện viên – bài học quan trọng khi kinh doanh phòng tập gym
Thay đổi từ vị trí huấn luyện viên trở thành chủ sở hữu phòng tập gym là cả một bước nhảy vọt lớn. Lúc này, đòi hỏi bạn cũng phải thay đổi cả tư duy. Tập làm quen với tư duy của một người quản lý thực thụ, chứ không phải người đi làm thuê. Nó là một trong những thách thức khó vượt qua nhất.
Một chủ phòng tập phải làm nhiều vị trí trong thời gian đầu. Kiêm từ nhân viên bán hàng đến bộ phận tiếp thị, huấn luyện viên, thu ngân, kế toán. Thậm chí có thể là cả bảo vệ.
Nhất là các phòng tập có quy mô nhỏ. Khả năng chuyển đổi liền mạch qua nhiều vai trò khác nhau cũng là yếu tố quyết định thành công. Cách tốt nhất để làm được nhiều vị trí cùng một lúc đó là tự học hoặc đăng ký khóa training ngắn ngày.
Cuối cùng, phần quan trọng nhất là bạn phải trở thành một học viên. Tự học tập và rèn luyện không ngừng để nâng cao kiến thức, kỹ năng cho bản thân. Đừng lãng phí thời gian và tiền bạc để mua vô số sách và tham dự các hội nghị khác nhau nếu bạn không áp dụng những gì bạn đã học vào thực tế.
Biến phòng tập của bạn là lựa chọn duy nhất cho khách hàng
Sẽ thế nào nếu bạn bỏ ra vài tháng, thậm chí cả 1 năm trời để lập kế hoạch kinh doanh chi tiết từ A – Z. Sau đó lại dốc hết tâm huyết, tài chính setup không gian, máy móc để có một phòng tập như mơ ước. Và rồi thật điên rồ nếu khách hàng không đến?
Sự thật là trong khi bạn có nhiệt huyết vô bờ bến với phòng tập của mình. Thì những người bình thường sẽ xem đó chỉ là một phòng tập khác trong khu vực. Đây được gọi là tư duy “xây dựng nó, và khách hàng chắc chắn sẽ đến”.
Nhưng bạn cần phải thoát ra khỏi điều đó. Thay vào đó, thực hiện tư duy “biến nó thành sự lựa chọn duy nhất của họ” bằng cách lao mình vào chiến lược tiếp thị, tìm kiếm khách hàng tiềm năng và nâng cấp chất lượng dịch vụ.
Thiết kế phòng gym đẹp là một phần quan trọng để phòng tập của bạn trở nên riêng biệt, độc, lạ, hấp dẫn khách hàng. KTS GYMdesign luôn sẵn sàng giúp bạn:
Nhiều người lần đầu tiên kinh doanh thường xem tiếp thị marketing chỉ là một chiến dịch, sự kiện hay chiến lược. Nó ngắn hạn và độc lập, có thể dễ dàng đưa vào rồi lại bỏ ra. Nhưng thực chất không phải.
Tiếp thị marketing phải trở thành 1 phần không thể thiếu. Các chiến dịch tiếp thị cứ nối tiếp nhau, chỉn chu hơn, chuyên nghiệp hơn, nhắm đúng trọng tâm hơn. Như vậy sẽ giúp bạn liên tục thu hút khách hàng tiềm năng chứ không phải chỉ là “gió thoảng mây trôi”.
Theo dõi và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng
Có thể ví khách hàng tiềm năng giống như bụi vàng. Là chủ doanh nghiệp, bạn phải xem họ là ưu tiên số 1 của mình. Bạn phải theo dõi, chăm sóc họ thường xuyên chứ không phải chỉ 1 lần. Nếu không, họ có thể sẽ chuyển sang 1 studio khác.
Tiếp theo, hãy đưa họ từ hành trình tiềm năng thành học viên chính thức, gắn bó lâu dài. Thông qua email, SMS, quảng cáo tiếp cận và dịch vụ chất lượng.
Cách tốt nhất để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng là cung cấp cho họ phiên bản tập thử miễn phí hoặc chi phí thấp trong 1 khoảng thời gian nhất định.
Tạo sớm chiến dịch hấp dẫn giữ chân khách hàng
Thực tế, chi phí để tìm kiếm thành viên mới cao gấp 9 lần so với chăm sóc và giữ lại thành viên cũ. Vì thế, giữ chân thành viên có đóng góp quan trọng đến việc kinh doanh thành công của phòng tập. Đây là một trong những bài học quan trọng khi bắt đầu kinh doanh phòng tập gym.
Tuy nhiên, khách hàng vẫn hoàn toàn có thể hủy bỏ đăng ký thành viên ở phòng tập của bạn và chuyển sang phòng tập khác. Điều quan trọng là họ sẽ chi bao nhiêu cho phòng tập của bạn trước khi rời đi. Và bạn phải giữ chân họ càng lâu càng tốt.
Chiến dịch của bạn cần được tung ra sớm. Và nó phải là một quá trình liên tục chứ không phải ngắn hạn 1 – 2 tháng. Một vài gợi ý đem lại hiệu quả, tiết kiệm:
- Xây dựng cộng đồng của phòng gym thông qua các sự kiện, hội thảo, off….
- Giữ liên lạc thường xuyên với khách hàng để họ thấy được quan tâm (email, sms…)
- Theo dõi tiến trình tập luyện của học viên để thấy rằng lộ trình của bạn có hiệu quả (chụp ảnh/ quay video trước – sau khi tập)
Xem thêm:
Chiến lược marketing phòng gym
Đa dạng nguồn doanh thu cho phòng tập
Doanh thu của bạn không nên chỉ dựa hoàn toàn vào thẻ tập của học viên. Có thể trong năm đầu tiên việc mở rộng các nguồn doanh thu khác nhau còn khá khó khăn. Nhưng là chủ đầu tư, bạn nên đưa ra chiến lược ngay từ đầu. Hãy phát triển thêm ít nhất 1 – 2 nguồn doanh thu khác.
Ví dụ ở năm đầu tiên, bạn có thể tổ chức sự kiện, hội thảo chia sẻ kiến thức cho học viên. Đây là cách để nâng cao trải nghiệm của khách hàng và hướng tới cải thiện tỷ lệ giữ chân.
Bên cạnh đó, cung cấp thêm một số dịch vụ trong phòng tập như: nước giải khát, đồ ăn nhẹ trước – sau khi tập; bán quần áo tập gym, giày tập; các loại thực phẩm chức năng cho người tập gym…
Tạo ebook cung cấp giá trị cho học viên
Bằng những kinh nghiệm của mình, bạn có thể phát triển thành một cuốn ebook kinh nghiệm. Hoặc tạo tài khoản blog, kênh youtube cá nhân. Mục đích cung cấp tài nguyên đào tạo miễn phí cho học viên của mình.
Tiếp cận, xây dựng mạng lưới
Không nên làm việc độc lập, tách biệt. Mà thay vào đó hãy tìm hiểu và tiếp thu thêm những ý kiến từ bên ngoài. Hoặc tạo thành mạng lưới để cung cấp những dịch vụ khác nhau. Chọn lọc những người cùng làm trong nghề, có thể là quản lý, chủ một phòng tập khác, cộng tác viên… mà bạn tin tưởng.
Một vài ý tưởng đề ra:
- Liên kết, xây dựng mối quan hệ với các chủ sở hữu phòng gym bên ngoài vị trí phòng tập của bạn – những người không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
- Liên hệ với các chủ doanh nghiệp khác cung cấp dịch vụ liên quan hoặc bên ngoài ngành để tham vấn ý kiến.Đây còn là cơ hội phát triển mối quan hệ kinh doanh tiềm năng trong tương lai. Đặc biệt nếu họ là người ở xung quanh phòng tập của bạn.
Tạm kết
Ngành công nghiệp thể hình đang là thị trường siêu cạnh tranh. Đồng nghĩa với việc để trở thành một chủ sở hữu kinh doanh phòng tập thành công sẽ ngày càng khó hơn. Nhất là khi bạn mới bắt đầu bước chân vào. Chắc chắn sẽ có những khoảnh khắc bạn cảm thấy muốn bỏ cuộc. Nhưng nếu trang bị cho mình những kiến thức nền tảng thật tốt, chắc chắn nghịch cảnh sẽ biến thành cơ hội. Hi vọng 8 bài học vỡ lòng trên đây sẽ giúp bạn thành công khi kinh doanh phòng gym.
>> 10 sai lầm khi kinh doanh phòng gym – CẦN ĐỌC