Đừng kinh doanh phòng gym nếu bỏ qua 2 yếu tố này

Không thể phủ nhận kinh doanh phòng gym, fitness đang trở thành xu hướng đem lại “siêu lợi nhuận” hiện nay. Thế nhưng cũng có không ít phòng tập mở ra lại vắng khách. Nhanh chóng phải đóng cửa vì không có thu nhập để duy trì hoạt động. 

Điều này xuất phát từ nhiều lý do. Song dưới đây, GYMdesign chỉ bàn đến 2 yếu tố quan trọng nhất. Nếu muốn kinh doanh phòng tập thể hình thành công, đừng bỏ qua 2 yếu tố này.

kinh doanh phòng tập gym

2 sai lầm khiến kinh doanh phòng gym thất bại

Nhu cầu rèn luyện sức khỏe ngày càng cao. Trong khi đó, chỉ cần 1 năm đi vào hoạt động đã có thể thu hồi vốn đến 95% (theo chia sẻ của anh Nguyễn Văn Mạnh – Bà Rịa, Vũng Tàu).  Vì thế, khởi nghiệp với phòng tập gym đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn. Thế nhưng, cũng không ít trường hợp thất bại thảm hại.

Các thanh niên mới đầu tư phòng tập gym, fitness chỉ chăm chăm vào việc có 1 tỷ thì đầu tư hết 1,5 tỷ. Suy nghĩ xem mua máy tập thể hình gì? Thiết kế phòng tập gym như thế nào? Giá bán những gói dịch vụ thể hình là bao nhiêu? Nhân sự tuyển và đào tạo kiểu gì?…

Nhưng có 02 thứ quan trọng nhất thì lại ko tính đến đó là:

  1. Khách hàng mục tiêu là ai? Định vị thương hiệu như thế nào?

Đừng bao giờ nghĩ rằng cứ có thật nhiều tiền đầu tư phòng gym, setup 5 sao sang chảnh là sẽ có khách. Bởi vì quan trọng nhất, bạn phải xác định xem khách hàng mục tiêu mình sẽ nhắm đến là ai?

Học sinh, sinh viên, công nhân lao động. Hay nhân viên văn phòng, sếp, những người có thu nhập cao, khách hàng cao cấp… Mức thu nhập của họ như thế nào? Họ đang có những mong muốn gì khi tập luyện. Hay nói cách khác chính là tìm insight khách hàng. Nhóm đối tượng này sẽ gắn liền với vị trí mặt bằng mở phòng tập. 

khách hàng mục tiêu là ai

Về định vị thương hiệu, theo P.Kotler, “định vị thương hiệu là tập hợp các hoạt động nhằm mục đích tạo ra cho sản phẩm và thương hiệu sản phẩm một vị trí xác định (so với đối thủ cạnh tranh) trong tâm trí của khách hàng”. 

Hiểu một cách đơn giản, giống như con người. Cũng cần tạo cho mình một vị trí nhất định trong xã hội để được mọi người tôn trọng, biết đến. Và cũng là khẳng định bản thân mình. Do đó, thương hiệu cũng phải được định vị rõ ràng. 

Khi định vị thương hiệu không tốt, khiến cho sức mạnh thương hiệu bị mất đi. Đây là một rủi ro thương hiệu khiến việc kinh doanh phòng tập đi vào bế tắc.

Vậy phòng gym của bạn đã có những chiến lược lâu dài để định vị thương hiệu chưa? Hay ngay khi mới mở, chỉ chăm chăm vào các chính sách giảm giá, khuyến mãi hấp dẫn? 

  1. Những rủi ro từ đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn

Gần như bất cứ ngành nghề nào cũng sẽ có đối thủ cạnh tranh. Những đối thủ này sẽ có cả mặt lợi, cả mặt hại:

  • Cạnh tranh với nhau để phát triển
  • Cạnh tranh và bị đánh bại trên đường đua

Tuy nhiên, trường hợp 1 chỉ xảy ra khi bạn xác định được những đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc. Nghiên cứu kỹ đối thủ, những điểm mạnh, điểm yếu. Từ đó so sánh với phòng gym của mình. Chỉ ra thách thức, cơ hội.

Nghiên cứu kỹ đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn chủ động giải quyết khi có rủi ro. Không thụ động. Đồng thời, đưa ra những chiến lược kinh doanh mới mẻ, hấp dẫn khách hàng tiềm năng. 

rủi ro từ đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn

Đây là một bước cực kỳ quan trọng mà bất cứ đơn vị, doanh nghiệp nào cũng phải thực hiện. Đặc biệt là ngành cung cấp dịch vụ như phòng tập thể hình. Nếu bạn bỏ qua bước này, chắc chắn bạn sẽ luôn bị thụ động trước những thay đổi của đối thủ. Từ đó, chỉ thành người chạy theo họ, chứ không có sự đột phá. 

Hậu quả như thế nào khi 2 yếu tố này bị “lãng quên”?

Vì mức độ hời hợt với 2 yếu tố trên khiến cho sức cạnh tranh của phòng gym kém đi. Thứ duy nhất có thể đem ra thu hút khách lúc này chỉ có “GIẢM GIÁ”, “SIÊU KHUYẾN MÃI GIẢM GIÁ”…

sai lầm khi kinh doanh phòng gym

Các phòng tập cứ đua nhau giảm giá khuyến mãi đến đỉnh điểm. Cuối cùng là dìm nhau xuống “đáy vực”. Không còn đường nào lui. Và đi đến kết cục chấp nhận đóng cửa. Không thể tiếp tục hoạt động kinh doanh.

Trong khi đó, trên lý thuyết, khi tung ra hàng loạt các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Người được lợi về giá chính là khách hàng. Nhưng họ lại thiệt thòi về chất lượng dịch vụ. Bởi vì, làm gì có chuyện giá rẻ, dịch vụ lại tốt xuất sắc bao giờ?

 Kết luận

Như lời mở đầu, có nhiều yếu tố quyết định đến sự thành bại trong kinh doanh phòng tập fitness, phòng tập thể hình. Song, ở đây, GYMdesign lựa chọn 2 yếu tố có vai trò quyết định nhiều nhất đến khả năng duy trình hoạt động kinh doanh phòng tập để nhấn mạnh. 

Lời khuyên, trước khi đầu tư mở phòng tập, cần nhìn nhận thêm yếu tố số 1.2 này. Sẽ giúp giải bài toán kinh doanh phòng gym hiệu quả hơn. Chúc các startup thành công!

Có thể bạn quan tâm:

Mở phòng gym cần những gì?

Kinh doanh phòng tập gym hiệu quả