Yoga dây là gì? Tất tần tật thông tin về yoga dây

Yoga bay (yoga dây) được biết đến trong vài năm trở lại đây và trở nên HOT hơn bao giờ hết. Các động tác tập luyện trên không uyển chuyển, linh hoạt, dẻo dai và đầy tính nghệ thuật. Vậy tóm lại yoga dây là gì? Có khác biệt gì với yoga truyền thống? Nó đem lại tác dụng gì cho người tập? Cùng GYMdesign tìm hiểu trong phạm vi bài viết này. 

yoga-bay

Yoga bay là gì?

Yoga bay hay còn gọi là yoga trên không, yoga dây, yoga chống trọng lực. Đây là một hình thức tập luyện có sự kết hợp giữa yoga truyền thống với thể dục dụng cụ Hatha yoga, khiêu vũ, Pilates và nghệ thuật xiếc với sự hỗ trợ của một chiếc dây lụa trên không. Dây lụa được treo trên trần nhà, cách sàn khoảng 3m với khả năng chịu lực lên tới 900kg, độ đàn hồi tốt. Có tác dụng nâng đỡ trọng lượng có thể. Đảm bảo an toàn cho học viên khi thực hiện các động tác tập luyện trên không.  

Sự khác biệt giữa yoga truyền thống và yoga bay 

Về cơ bản, cả hai đều đem lại các lợi ích tương ứng. Tuy nhiên, yoga bay đòi hỏi kỹ thuật cao hơn. Ưu tiên sử dụng nhiều phần thân, đôi tay, lưng và cơ bụng. Với sự hỗ trợ của võng lụa trên không, học viên có thể tập luyện sâu hơn vào một asana một cách an toàn. Từ đó, giảm các chấn thương khi tập. Ngoài ra, võng lụa treo trên trần nhà còn cho phép người tập thay đổi các tư thế asana truyền thống. Thêm vào đó là sự đa dạng và sáng tạo hơn trong việc tập luyện. 

Dây lụa cũng giúp bạn có thể giữ được các tư thế ở thời gian lâu hơn. Nhất là tư thế trồng cây chuối. Đồng thời, hỗ trợ cải thiện tính linh hoạt và xây dựng sức mạnh cho cơ thể, thực hiện tư thế khó nhưng không gây áp lực lên vai, cột sống hoặc đầu. Các động tác yoga bay giúp cơ bắp dẻo dai và săn chắc, tập luyện mà không bị đô. 

Yoga bay không yêu cầu cơ bắp tay và cơ tam đầu phải thật khỏe. Bởi vì khi bạn bắt đầu tập luyện, bạn sẽ nhận ra rằng cơ lõi còn hoạt động nhiều hơn cơ bắp tay. 

su-khac-biet-giua-yoga-bay-va-yoga-truyen-thong

Lịch sử bộ môn yoga trên không 

Cũng như nhiều sản phẩm thuộc về sự sáng tạo của con người, nguồn gốc bộ môn yoga bay không thể truy ngược về 1 người duy nhất.

Nửa sau của những năm 1900, bậc thầy yoga quá cố BKS Iyengar đã bắt đầu sử dụng các dụng cụ tập yoga. Một trong số đó có dây dùng để “treo ngược”, được gọi là Yoga Sling.

Năm 1991, cựu vận động viên thể dục dụng cụ Christopher Harrison đã thành lập đoàn biểu diễn nhào lộn AntiGravity Inc. Cùng với đó là phát triển dụng cụ tập yoga là những chiếc “võng lựa” trên không. Đây là sản phẩm đặc trưng của thương hiệu này. 

Năm 2001, nhà trị liệu vật lý người Mỹ Antonio Cardenas đã phát triển được một thiết bị gọi là Yoga Swing (hiện nay gọi là Omni Gym).

Năm 2003, Kerry Neal đã tạo ra “hệ thống xích đu & tập thể dục Gravestones Yoga” ở Bali. Năm 2004, người sáng lập Yoga Body – ông Lucas Rockwood đã phát triển Yoga Trapeze ở Thái Lan. 

Khi Christopher Harrison phát hiện ra những lợi ích tuyệt vời của yoga, ông đã kết hợp cả hai niềm đam mê của mình. Đến năm 2007, AntiGravity Yoga ra đời (ngày nay được gọi là AntiGravity Fitness. Đây là trường dạy Yoga trên không có quy mô đầu tiên cung cấp các lớp học yoga bay cho học viên. Kể từ đó, bộ môn yoga bay – yoga trên không đã lan rộng ra toàn thế giới, chinh phục trái tim của rất nhiều người. 

Yoga bay có tác dụng gì?

Vậy yoga dây thực chất mang lại những lợi ích gì cho người tập? Suy cho cùng, yoga cũng là một hoạt động thể chất. Do đó, nó mang lại nhiều tác dụng cho cơ thể, đặc biệt là tính linh hoạt và sức mạnh. 

Trị liệu hiệu quả cho cột sống 

Yoga dây được xem như một phương thức trị liệu liệu quả cho cột sống. Đồng thời, giúp cột sống được kéo dãi, giảm áp lực. Trên thực tế, các nghiên cứu tại AntiGravity Fitness đã chứng minh rằng: Sau một khóa học, bạn có thể cao thêm từ 0,5 – 3,5cm tùy vào độ tuổi phát triển của cơ thể. Tuy hiệu quả thị giác chỉ là tạm thời nhưng các đốt cột sống được thư giãn nhẹ nhàng. 

Yoga bay còn giúp giảm áp lực cho cột sống. Việc đứng ngồi cả ngày sẽ khiến trọng lượng cơ thể đè nặng lên cột sống. Tuy nhiên, khi thực hiện đều đặn các động tác yoga bay trồng cây chuối, áp lực sẽ giảm hẳn đi. 

Giảm cân, giữ gìn vóc dáng cân đối 

Một nghiên cứu gần đây của Hội Đồng Tập thể dục Hoa Kỳ (ACE) cho thấy những phụ nữ thực hiện lớp yoga dây kéo dài 50 phút mỗi tuần liên tục trong vòng 6 tuần có thể giảm khoảng 1,5kg, 2% mỡ ở vùng thắt lưng. Yoga dây giúp cơ bụng săn chắc, thon gọn hơn. 

Thúc đẩy khả năng tuần hoàn của cơ thể 

Bản chất của bộ môn này chính là ở các tư thế, điều hòa hơi thở thông qua chuyển động linh hoạt của cơ thể trên không. Vì thế, nó rất tốt cho việc thúc đẩy khả năng tuần hoàn, lưu thông máu đến khắp cơ thể. Nhất là hệ tiêu hóa. 

Cải thiện tâm trạng, sức khỏe 

Cũng giống như yoga truyền thống, yoga bay giúp học viên cải thiện tâm trạng, giảm stress, áp lực công việc, cuộc sống. 

Các chuyên gia cho rằng, yoga bay sẽ là lựa chọn tuyệt vời với những ai muốn vận động cơ thể nhưng lại đang gặp vấn đề về khớp. Việc sử dụng trọng lực và hệ thống treo sẽ giúp bạn tập luyện với các tư thế tốt hơn mà phần khớp không bị đè nén. Thậm chí, việc tập luyện trên không sẽ tập trung giảm đau khớp hơn hẳn. 

loi-ich-cua-yoga-day

Tóm lại, tập yoga bay sẽ mang lại những lợi ích cho cơ thể:

  • Cung cấp bài tập luyện toàn thân 
  • Cải thiện tính linh hoạt của cơ thể
  • Đốt cháy calo
  • Điều hòa nhịp thở   
  • Tăng cường sức mạnh, sức bền, các cơ bắp 
  • Cải thiện tâm trạng của người tập
  • Cải thiện lưu thông máu, khí huyết 
  • Thúc đẩy khả năng nhận thức của cơ thể
  • Phát triển trí tưởng tượng về các chiều không gian
  • Giảm căng thẳng, lo âu, giảm stress
  • Hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa
  • Kích thích dẫn lưu bạch huyết cho cơ thể
  • Giảm đau lưng hiệu quả 
  • Giảm áp lực vùng lưng và cột sống
  • Không gây ảnh hưởng đến xương khớp 
  • Cải thiện tư thế, dễ dàng hơn khi thực hiện các động tác trên thảm tập thông thường 

Nên tập yoga dây bao nhiêu lần một tuần?

Cũng giống như tất cả các hoạt động thể chất khác, bạn nên lắng nghe cơ thể và tôn trọng giới hạn của bản thân. Các chuyên gia khuyên những người mới bắt đầu chỉ nên tập 1 lần/ tuần. Cường độ tập luyện được nâng dần lên khi bạn trở thành một chuyên gia. Có thể là  3 – 4 lần/ tuần. 

Ai có thể tập yoga bay?

Yoga truyền thống phù hợp với tất cả các đối tượng, là biệt pháp trị liệu tốt cho người bệnh, có bệnh về thần kinh. Trong khi đó, yoga bay lại “kén” hơn. Yoga bay yêu cầu bạn phải có sức khỏe tốt. Bộ môn này không thích hợp với những người:

  • Huyết áp thấp/ huyết áp cao
  • Đau lưng kinh niên, đau cổ mãn tính
  • Có bệnh về xương, loãng xương 
  • Bà bầu
  • Người cao tuổi
  • Người bị bệnh tim
  • Người vừa phẫu thuật
  • Người bị mắc bệnh thoát vị đĩa đệm, chấn thương cột sống
  • Người bị tiền đình, cảm giác chóng mặt 
  • Động kinh
  • Tai biến mạch máu não hoặc đột quỵ

Tiềm năng phát triển bộ môn yoga bay tại Việt Nam 

Bộ môn yoga dây phát triển và lan rộng ra nhiều quốc gia. Ở Việt Nam yoga bay du nhập và trở thành một trong những trào lưu hot trong giới trẻ trong một vài năm trở lại đây. Yoga bay không chỉ có tác dụng tốt cho sức khỏe, tâm trí mà còn tạo ra những tư thế nghệ thuận vô cùng “chất” ở trên không. Nó cho phép người tập được tận hưởng cảm giác “bay trên không” với động tác điêu luyện, uyển chuyển, nhẹ nhàng nhưng vẫn đầy thử thách. 

Tập luyện trên không mang đến những trải nghiệm vô cùng thú vị. Có thể thấy bộ môn yoga bay ở Việt Nam đang có tiềm năng phát triển hơn bao giờ hết. Bên cạnh hình thức setup truyền thống với sự xuất hiện của thảm tập, hiện nay nhiều trung tâm fitness, phòng tập yoga cao cấp đã bổ sung thêm võng treo yoga (hammock), đáp ứng nhu cầu tập luyện của giới trẻ.  Có thể nói yoga bay cũng là một mô hình kinh doanh có triển vọng trong năm 2021.

thiet-ke-phong-tap-yoga-bay-the-a-fitness-club
GYMdesign thiết kế phòng tập yoga bay tại The A Fitness Club
phong-tap-yoga-nu
phòng tập yoga nữ thiết kế võng tập trên trần nhà
yoga-bay
Bộ môn yoga bay có nhiều tiềm năng phát triển ở Việt Nam
Yoga-day-phu-hop-cho-ca-nam-va-nu
Yaga bay phù hợp cho cả nam và nữ

Kinh doanh phòng tập yoga có lời không?

Yoga dây là gì? Tóm lại, yoga bay hình thức tập luyện tuyệt vời và an toàn nếu bạn làm theo hướng dẫn và lắng nghe cơ thể. Đây được ví như bài tập aerobic cường độ trung bình giúp tăng sự linh hoạt, sức mạnh và nhận thức về cơ thể.