MỤC LỤC
- 1 Ngành gym đã thay đổi như thế nào trong năm 2021?
- 2 Xu hướng kinh doanh phòng gym 2022
- 2.1 Phát triển hơn nữa trên nền tảng trực tuyến
- 2.2 Thẻ thành viên kết hợp trực tuyến và trực tiếp
- 2.3 Những bài tập ít tác động
- 2.4 Thiết kế những bài tập nhỏ
- 2.5 Tập luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT)
- 2.6 Công nghệ đeo tay theo dõi sức khỏe vẫn thịnh hành
- 2.7 Đào tạo theo nhóm nhỏ
- 2.8 Quan tâm đến sức khỏe tinh thần
- 2.9 Phòng tập gym tại nhà vẫn thịnh hành
- 3 Lời kết
2021 đi qua là một năm đầy khó khăn và thách thức đối với tất cả chúng ta. Ngành gym – thể hình hầu như đóng băng, dập dịch mở cửa – rồi lại đóng vì số ca F0 tăng chóng mặt. Nhưng thách thức lớn cũng đồng thời mở ra hướng đi mới cho ngành gym. Phương thức học trực tuyến nở rộ, kết nối HLV với học viên ở khắp mọi nơi. Không chỉ để duy trì doanh thu, lương thưởng cho phòng tập, mà còn tạo cộng đồng bền vững, giúp mọi người cùng nâng cao ý thức rèn luyện, bảo vệ sức khỏe. Vậy xu hướng kinh doanh phòng gym 2022 sẽ có những đột phá như thế nào?
Ngành gym đã thay đổi như thế nào trong năm 2021?
App tập gym, nền tảng tập thể hình kỹ thuật số cạnh tranh mạnh mẽ
Kinh doanh phòng gym năm 2022 sẽ nói nhiều hơn về nền tảng kỹ thuật số, app tập gym, giảng dạy trực tuyến.
App tập gym và nền tảng tập thể dục ảo phát triển mạnh trong thời kỳ covid – 19. Nhưng cũng có cạnh tranh và bão hòa thị trường đáng kể. Điều này đòi hỏi các thương hiệu thể hình cần vượt lên, bứt phá và nổi trội hơn nữa.
Khách hàng có kỳ vọng cao hơn về việc cung cấp dịch vụ thể hình trên nền tảng kỹ thuật số của các thương hiệu. Để duy trì tính cạnh tranh, chủ phòng tập cần thiết đầu tư vào thiết bị; bí quyết kỹ thuật. Từ đó để tạo ra trải nghiệm tập luyện trực tuyến đặc biệt cho khách hàng của mình.
Nền tảng xã hội khác như TikTok, Snapchat và Instagram phát triển mạnh với loại hình video ngắn hấp dẫn, cuốn hút. Trong thời đại internet nở rộ lớn, khả năng tiếp cận thông tin cao, rất khó để thu hút, duy trì sự chú ý của khách hàng, đối tượng mục tiêu. Đặc biệt là khi rất nhiều doanh nghiệp và PT cá nhân đã sử dụng video ngắn như vậy.
Số lượng khách hàng trẻ tuổi tăng nhanh
Tại Gym Group của Vương Quốc Anh, sau khi các phòng gym mở cửa trở lại, số lượng thành viên đến tập tăng nhanh. Điều thú vị hơn và ⅔ trong số này là người trẻ dưới 34 tuổi. Ở Việt Nam cũng không ngoại lệ!
Đây là những đối tượng trẻ tuổi và bị hạn chế về không gian trong suốt thời gian giãn cách tại nhà.
Điều này cho thấy sự thay đổi về nhân khẩu học của khách hàng phòng gym hậu đại dịch. Chủ phòng gym cần có chiến lược chuẩn bị không gian, bài tập, thiết bị máy móc phù hợp.
Nhiều chuỗi phòng tập gym lớn đã nộp đơn phá sản
Đại dịch đã gây khó khăn cho các thương hiệu thể hình. Các thương hiệu thể hình lớn như Gold’s Gym, 24 Hour Fitness, Flywheel Sports và Town Sports International đều đã nộp đơn phá sản. 24 Hour Fitness đã đóng cửa vĩnh viễn 100 trong số 400 phòng tập của mình và thoát khỏi tình trạng phá sản với cơ cấu chi phí tối ưu.Flywheel Sports đã phải sa thải 1.200 nhân viên và công ty đã đóng cửa 42 phòng tập gym vào thời điểm nộp đơn.
Ở Việt Nam đương nhiên cũng không thể tránh khỏi tình trạng này. Nhiều phòng gym nhỏ phải liên tục đóng cửa, thanh lý. Trong đó phải kể đến hệ thống phòng tập Lamita với 65 phòng tập nhỏ, từng được định giá tới 100 tỷ đồng. Thương hiệu này đã phải đóng cửa từ 4/1. Một số startup khác cũng chung cảnh ngộ như Wefit.
Thể dục theo nhóm là cách thức hiệu quả để cải thiện thành tích
Thể dục, tập gym theo nhóm trở thành một trong những xu hướng hàng đầu và thói quen phổ biến nhất của mọi người. Luyện tập theo nhóm giúp cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời tăng thêm động lực, giảm căng thẳng khi phải tự tập một mình.
Xu hướng kinh doanh phòng gym 2022
Vaccine được phân bổ kịp thời và chúng ta đang làm quen với cuộc sống bình thường mới, sống chung cùng đại dịch. Vì thế, trong năm 2022, hứa hẹn sẽ là một năm vực dậy đầy khởi sắc của phòng tập gym. Hãy cùng xem các dự đoán về xu hướng ngành gym 2022 dưới đây:
Phát triển hơn nữa trên nền tảng trực tuyến
Tập gym trực tuyến qua app, các video hướng dẫn không chỉ đáp ứng nhu cầu trong thời gian giãn cách tại nhà. Mà hơn thế nữa. Các bài tập trực tuyến từ xa giúp học viên chủ động thời gian. PT cá nhân cũng linh hoạt giảng dạy theo lịch.
Bên cạnh đó, tăng độ phủ trên các nền tảng trực tuyến như Youtube, tiktok, Instagram góp phần tăng nhận diện thương hiệu; thu hút và giữ chân khách hàng. Nội dung bài giảng không phải lúc nào cũng là tập và tập. Đôi khi chia sẻ hữu ích ngắn trên tiktok cũng mang lại nguồn khách hàng tiềm năng cho bạn và doanh nghiệp.
Thẻ thành viên kết hợp trực tuyến và trực tiếp
Nhiều phòng tập gym nhận thấy rằng hội viên của họ muốn có thể tập luyện trực tiếp tại phòng gym; hoặc truy cập trực tuyến trên các nền tảng sổ khi đi xa. Vì vậy, tư cách hội viên trực tuyến và trực tiếp không nhất thiết phải là đối thủ của nhau. Mà thay vào đó, trở thành đồng minh để phòng gym thích ứng tốt nhất với nhu cầu sử dụng của thành viên.
Tư cách thẻ thành viên một cách linh hoạt, có thể thay đổi giữa trực tuyến và trực tiếp. Ngoài ra đảm bảo có kiểm soát thông minh. Điều này sẽ cung cấp thêm trải nghiệm mới, tiện lợi, vượt ngoài mong đợi của khách hàng.
Những bài tập ít tác động
Các bài tập như: yoga, pilates, chèo thuyền là lựa chọn hoàn hảo để tăng cường sức mạnh nhưng ít tác động hơn đối với cơ thể.
Thiết kế những bài tập nhỏ
Bài tập nhỏ phù hợp cho những người không có đủ 45 phút rảnh rỗi để tập luyện thể hình. Bao gồm cả tập luyện tự do và tập theo chương trình. Đây cũng là một xu hướng kinh doanh phòng gym 2022 mà các PT nên quan tâm. Bài tập nhỏ phù hợp với những người có ít thời gian hoặc không có động lực để tập luyện nhiều trong một thời gian dài. Những bài tập nhỏ có thể kéo dài 5 – 10 – 20p, trải dài tần suất tập luyện trong cả ngày.
Tập luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT)
Tập luyện cường độ cao ngắt quãng tiếp tục là xu hướng của năm 2022. HIIT không cần thiết bị đặc biệt nào vì thường sử dụng các bài tập thể hình trọng lượng cơ thể. Huấn luyện viên cá nhân có thể điều chỉnh các bài tập HIIT phù hợp với khả năng của học viên.
Công nghệ đeo tay theo dõi sức khỏe vẫn thịnh hành
Công nghệ đeo tay tiếp tục là một xu hướng lớn trong ngành thể hình năm 2022. Nhưng không chỉ dừng lại ở phạm trù thể dục. Đồng hồ thông minh và thiết bị theo dõi sức khỏe bổ sung thêm các tính năng đo lường chỉ số khác. Ví dụ như nhịp tim, giấc ngủ, mức độ căng thẳng, định vị GPS, calo, huyết áp, độ bão hòa oxy, điện tâm đồ… Điều này chứng minh rằng mọi người đang quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của mình.
Đào tạo theo nhóm nhỏ
Bài tập theo nhóm nhỏ, thậm chí là 1 – 1 tuân thủ các yêu cầu về phòng dịch. Hình thức này giúp học viên cảm thấy an toàn hơn khi tiếp xúc. Bên cạnh đó, tập luyện theo nhóm nhỏ thúc đẩy và gia tăng cảm giác cộng đồng; sự gắn kết giữa các thành viên. Vì vậu, năm 2022, Private gym cũng là một xu hướng kinh doanh phòng tập gym phù hợp cho các PT, chuyên gia thể hình.
Quan tâm đến sức khỏe tinh thần
2021, sự kết nối giữa tâm trí và cơ thể đã được quan tâm. Bước sang năm 2022, điều này dường như trở thành một phần quan trọng không thể thiếu.
Giãn cách trong thời gian dài, mọi người buộc phải làm việc tại nhà. Họ dành nhiều thời gian hơn cho máy tính. Sự căng thẳng, mệt mỏi, áp lực luôn trực chờ.
Bằng cách tập luyện thể chất kết nối thêm các phương pháp thiền định; yoga; pilates sẽ mang đến sự thoải mái về cả sức khỏe và tinh thần cho con người. Các phòng tập gym kết hợp yoga, thiền sẽ có thêm nhiều tiềm năng hơn nữa để phát triển, tạo ra doanh thu lớn trong năm 2022.
Phòng tập gym tại nhà vẫn thịnh hành
Xu hướng thiết kế phòng tập thể dục tại nhà đã có từ trước và trong đại dịch. Những lần dãn cách dài vừa rồi đã thực sự thúc đẩy loại hình phòng gym tại nhà nở rộ.
Mặc dù setup một phòng gym tại nhà có thể sẽ đắt đỏ và cần không gian riêng tư. Nhưng bù lại, gia chủ được tập mọi lúc, mọi nơi, không ảnh hưởng đến thời gian. Song song với nhu cầu này, PT cá nhân, các thương hiệu phòng gym có thể xem xét mở rộng các lớp đào tạo chuyên nghiệp tại nhà hoặc trực tuyến 1 kèm 1.
Lời kết
Đúng như dự đoán từ đầu năm 2021, cho đến khi kết thúc năm cũ, đại dịch vẫn chưa thể chấm dứt. Để thích nghi với điều đó, hành vi, nhân khẩu học của con người đã thay đổi. Ngành công nghiệp thể hình vì thế cũng đang có những bước vực dậy có triển vọng sau tác động nặng nề của đại dịch. Hi vọng những xu hướng kinh doanh phòng gym 2022 mà GYMdesign tổng hợp trên đây sẽ giúp chủ phòng gym lập kế hoạch tốt nhất, an toàn và nhảy vọt cho năm nay.