SWOT ngành gym: Khi nào nên sử dụng? Hướng dẫn phân tích kỹ lưỡng 

Phân tích SWOT ngành gym là phương pháp quan trong để chủ doanh nghiệp đánh giá toàn bộ hoạt động tiếp thị và hoạch định chiến lược kinh doanh trong tương lai. Bạn dự tính mở phòng gym và đang trong giai đoạn kế hoạch? Hoặc bạn đã có phòng gym kinh doanh nhưng không đạt hiệu quả như mong muốn? Vậy thì đừng bỏ qua hướng dẫn phân tích SWOT cho phòng gym mà GYMdesign gợi ý dưới đây. 

swot-nganh-gym

Phân tích SWOT ngành gym là gì? 

SWOT là viết tắt của Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội và Thách Thức. Phân tích SWOT là một kỹ thuật để đánh giá bốn khía cạnh này của doanh nghiệp bạn.

S: Strengths 

W: Weaknesses

O: Opportunities

T:  Target

4 yếu tố trên được tạo bởi 2 trục chéo: “bên ngoài – bên trong” và “tích cực – tiêu cực”. Các yếu tố bên trong gồm: điểm mạnh, điểm yếu. Yếu tố bên ngoài chính là cơ hội và thách thức. 

Phân tích SWOT ngành gym là thực hiện phân tích để xác định điểm mạnh, đánh giá điểm yếu; tìm kiếm cơ hội và liệt kê những thách thức mà phòng gym của bạn sẽ phải đối mặt khi đi vào hoạt động. 

Tại sao cần phân tích SWOT phòng tập gym? 

Tham gia bất kể lĩnh vực kinh doanh nào thì bạn cũng đều phải phân tích SWOT. Riêng đối với ngành gym, phân tích SWOT có những lợi ích sau:

  • Thường xuyên phân tích và hiểu sâu về đối thủ cạnh tranh giúp bạn không bị bỏ lại phía sau. Hơn nữa còn linh hoạt đưa ra các chiến lược phù hợp với xu hướng.
  • Giúp phòng tập gym của bạn định vị thị trường phù hợp với những gì sẽ cung cấp. Từ đó có thể đưa ra các giải pháp tiếp thị để mở rộng phạm vi tiếp cận và chiếm lĩnh thị trường. 
  • Phân tích SWOT cũng giúp bạn đánh giá hoạt động nội bộ của câu lạc bộ thể hình. 
  • Sau khi đã xác định chính xác 4 yếu tố SWOT, bạn sẽ có dữ liệu để thiết lập kế hoạch kinh doanh, mục tiêu kinh doanh phòng gym; khám phá ra những vấn đề tiềm ẩn mà phòng gym có thể sẽ phải đối mặt để từ đó chuẩn bị một chiến lược phản ứng tốt nhất. 
  • Giúp chủ phòng tập sắp xếp thứ tự ưu tiên cho hoạt động kinh doanh tiếp thị của phòng gym. 

bang-ma-tran-phan-tich-swot

Khi nào nên sử dụng ma trận SWOT trong kinh doanh phòng tập?

SWOT giống như một bản hướng dẫn quan trọng giúp chủ doanh nghiệp ra quyết định, mục tiêu, chiến lược. Vì thế, kinh doanh trung tâm thể hình, phòng gym, bạn cần tiến hành phân tích SWOT trong trường hợp:

  • Khi bắt đầu đưa phòng gym vào thị trường kinh doanh 
  • Khi viết kế hoạch kinh doanh cho phòng gym
  • Khi tìm kiếm lợi thế cạnh tranh cho phòng tập 

Các bước phân tích SWOT và ứng dụng 

Phân tích SWOT ngành gym được thực hiện thông qua 4 bước:

Bước 1: Phân tích các yếu tố môi trường một cách toàn diện và sâu sắc. Bao gồm cả môi trường bên trong và bên ngoài phòng gym. 

Bước 2: Tạo ma trận SWOT với các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức. 

Bước 3: Xây dựng kế hoạch hành động, chiến lược kinh doanh phù hợp. Trong đó ý tưởng chính của kế hoạch là:

  • Tận dụng những điểm mạnh
  • Khắc phục điểm yếu
  • Tận dụng cơ hội để phát triển
  • Giải quyết các khó khăn, mối đe dọa 

Bước 4: Xác định những thiếu sót và đưa ra cách phát triển trong tương lai. 

Hướng dẫn cách phân tích SWOT phòng tập thể hình 

huong-dan-phan-tich-swot

Tìm kiếm điểm mạnh của phòng tập

Tìm kiếm được điểm mạnh sẽ giúp phòng tập của bạn có lợi thế cạnh tranh hơn so với đổi thủ. Điểm mạnh đó có thể là:

  • Cơ sở vật chất tốt hơn, đẹp hơn, trang trí ấn tượng hơn 
  • Thiết bị máy móc mới hơn, tiên tiến hơn, nhiều tính năng hơn 
  • Sở hữu huấn luyện viên nổi tiếng, có chuyên môn kinh nghiệp
  • Có các chương trình đào tạo đặc biệt mà những trung tâm khác không có 
  • Có phương án chăm sóc khách hàng tốt hơn kể cả online, offline… 
  • Cung cấp một dịch vụ/ một chương trình tập luyện đặc biệt… 
  • Có thương hiệu mạnh, uy tín, độ nhận diện tốt 
  • Cung cấp các dịch vụ tập gym với chi phí hợp lý 

Bạn cần liệt kê tất cả các điểm mạnh hiện có. Xem xét ở các các góc độ: cơ sở vật chất, nhân viên, dịch vụ khách hàng. Sau đó chọn lọc ra những điểm thực sự mạnh nhất, khác biệt nhất so với đối thủ. 

Xác định các điểm yếu 

Các tốt nhất để xác định điểm yếu của phòng tập thể hình là khảo sát thành viên; hoặc yêu cầu phản hồi góp ý từ các thành viên tham gia lớp đào tạo. 

Hãy liệt kê các điểm yếu ra và tìm hiểu nguyên nhân của điểm yếu đó. Ví dụ, khách hàng không cảm thấy hài lòng do: 

  • Thiếu thiết bị, tài liệu giảng dạy
  • HLV liên tục thay đổi khiến khách hàng không thể tiếp cận và thoải mái 
  • Cơ sở vật chất đơn điệu, không khơi gợi hứng thú 
  • Trình độ của HLV, PT kém
  • Địa điểm phòng tập không thuận tiện đi lại hoặc không dễ tìm 
  • Không có nhà để xe cho khách hàng
  • Thiết bị lỗi thời, kém vệ sinh, kém bảo  trì
  • Phòng tập vào giờ cao điểm không thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng… 

Nói chung ở điểm yếu, hãy liệt kê tất cả các yếu tố có thể làm giảm giá trị của phòng tập; giảm giá trị mà bạn muốn cung cấp cho khách hàng theo sứ mệnh ban đầu. 

phan-tich-swot-nganh-gym

Khám phá cơ hội kinh doanh 

Ngành thể dục thể hình đã rất cạnh tranh. Nếu bạn muốn trụ vững, bạn buộc phải tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới mẻ, bứt phá mà đối thủ khác không có hoặc chưa làm tốt. 

Khám phá thêm các cơ hội kinh doanh bằng cách khảo sát khách hàng. Hãy hỏi xem khách hàng của bạn đang mong muốn, kỳ vọng gì ở phòng tập. Ngoài ra cũng cần khảo sát thêm các đối thủ lân cận. Xem xét xem họ đang cung cấp những gì? Những gì đã làm tốt và những gì chưa thực sự làm tốt? 

Tổng hợp, phân tích các thách thức phải đối mặt 

Các thách thức cần được xem xét từ cả bên trong và bên ngoài. Phân tích và lường trước được các thách thức sẽ phải đối mặt giúp chủ phòng tập lên chiến lược phản ứng tốt hơn; đưa ra phương án kinh doanh phù hợp để tiếp tục thu hút, giữ chân khách hàng. 

Thách thức từ bên trong, hãy xem xét đến các yếu tố như:

  • Huấn luyện viên, PT trình độ kém
  • Tỷ lệ thay đổi HLV cao do họ thường xuyên xin nghỉ, chưa tìm được người thực sự gắn bó lâu dài 
  • Bản thân giáo viên hướng dẫn không có động lực
  • Cơ sở vật chất đang xuống cấp nhưng thiếu kinh phí để cải tạo…

Các thách thức từ bên ngoài chủ yếu đến từ sự cạnh tranh của các đối thủ trực tiếp. Ví dụ:

  • Có thêm phòng tập mới mở và bạn đã không phải là phòng tập lớn duy nhất ở thị trấn.
  • Các trung tâm thể hình khác đang cung cấp chương trình tập luyện hấp dẫn mà phòng tập của bạn không có. 
  • Phòng tập của bạn đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ một trung tâm thể hình lớn hơn, có tên tuổi hơn.
  • Chuỗi phòng tập thể hình tràn vào thị trấn có thể sẽ đánh bay các phòng tập nhỏ lẻ. Trong đó có phòng tập của bạn….

Sau khi phân tích ma trận SWOT ngành gym, chủ doanh nghiệp cần nghiên cứu, xử lý các kết quả thu được. Tiếp đó, đưa ra các mục tiêu, chiến lược kinh doanh, tiếp thị phù hợp để thúc đẩy sự phát triển của phòng tập gym. 

Bạn mới bắt đầu kinh doanh phòng gym? Có thể xem thêm https://gymdesign.vn/kinh-nghiem-mo-phong-gym/. Tại đây GYMdesign tổng hợp 15 giúp bạn đi đúng hướng khi bước vào thương trường.

Hạn chế khi phân tích SWOT cho ngành thể hình 

Mặc dù được sử dụng rộng rãi nhưng ma trận SWOT cũng có một số hạn chế:

  • Các yếu tố có thể vừa là điểm mạnh, vừa là điểm yếu, không có ranh giới rõ ràng.
  • SWOT không chỉ ra cách đạt được lợi thế cạnh tranh trong thị trường kinh doanh.
  • Ma trận SWOT chỉ là khởi đầu cho một cuộc họp khi nghiên cứu chiến lược, viết kế hoạch kinh doanh… 
  • SWOT chỉ là đánh giá tĩnh – ở hiện tại ở dự đoán một vài thay đổi trong tương lai. 
  • Phân tích SWOT có thể khiến chủ phòng tập quá chú trọng vào một yếu tố nào đó khi xây dựng chiến lược.

Ví dụ về ma trận SWOT của Gold’s GYM

Gold’s GYM là chuỗi trung tâm thể hình cao cấp có trụ sở chính tại Hoa Kỳ. Thương hiệu có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới, được khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ. 

Gold’s-gym

Điểm mạnh của Gold’s GYM

  • Cơ sở vật chất hiện đại, đẳng cấp hàng đầu. Các thiết bị và huấn luyện viên thể hình đều có chứng nhận, uy tín.
  • Phạm vi phủ sóng ở nhiều quốc gia trên thế giới. 
  • Gold’s GYM có nguồn vốn dồi dào do có doanh thu ổn định. Đây được xem là thế mạnh lớn nhất của Gold’s GYM.
  • Gold’s GYM lựa chọn những vị trí đắc địa, tiếp cận được với lượng khách hàng lớn. 
  • Huấn luyện viên chất lượng, PT cá nhân theo yêu cầu. Họ có trình độ cao, đầy đủ bằng cấp chứng chỉ.
  • Chứng thực của người nổi tiếng. Gold’s GYM sử dụng các KOL nổi tiếng hàng đầu để PR cho phòng gym của họ. Phải kể đến như: Arnold Schwarzenegger, Salman Khan, John Abraham và Rock.

Điểm yếu của Gold’s GYM

  • Mặc dù có doanh thu ổn định nhưng khả năng quản lý tài chính kém. Nó có thể gây bất lợi về lâu dài.
  • Đánh giá thấp các đối thủ khác. Gold’s GYM là thương hiệu chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên vì quá tự tin nên họ cho rằng các đối thủ cạnh tranh khác sẽ không thể vượt qua họ. 
  • Tập trung quá mức vào việc tập luyện cá nhân. Yêu cầu khách hàng tuân thủ nghiêm ngặt các chế độ đã đặt ra để đạt kết quả như mong muốn. Điều này có thể khiến khách hàng cảm thấy kiệt sức, mệt mỏi, chán nản. 
  • Gold’s GYM tập trung nhiều vào thiết bị và đào tạo cá nhân. Điều này có nghĩa họ thường xuyên bảo trì thiết bị máy móc. Nó sẽ khiến thương hiệu tốn kém nhiều chi phí. 

Cơ hội của Gold’s GYM

  • Nhu cầu tập luyện của người dân ngày càng tăng. 
  • Bên cạnh đó, nhu cầu quan tâm đến sức khỏe cũng tăng. Mọi người bắt đầu hướng đến lối sống tích cực, giảm tiêu thụ thức ăn nhanh, tập luyện đều đặn… 
  • Nhu cầu phát triển thêm các dịch vụ giá trị gia tăng khác như: dịch vụ ăn uống; cafe; chuyên gia dinh dưỡng… Nó có thể cải thiện triển vọng doanh thu 

Thách thức của Gold’s GYM

  • Các trung tâm thể hình mở mới ở khắp nơi trên thế giới. Có thể kể đến như: 24 Hour Fitness, Anytime Fitness, Life Fitness, Being Strong, Viva Fitness… Nguy cơ bị thay thế của Gold’s GYM là rất lớn. Nhất là khi thương hiệu đánh giá thấp đối thủ. 

Kết luận

gym-design

Trên đây là hướng dẫn và ví dụ về phân tích SWOT ngành gym. Có thể nói, phân tích SWOT là bước đệm quan trọng giúp chủ doanh nghiệp tự tin hơn khi bước vào thương trường. Vì thế, muốn thành công và đứng vững, chủ phòng gym không nên bỏ qua bước quan trọng này. 

Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh phòng gym 2022