MỤC LỤC
Nếu các bạn từng đọc bài viết KINH NGHIỆM MỞ FITNESS PRIVATE tôi từng viết thì sẽ thấy một trong các đối tượng PT ra mở phòng tập private lại chính là các PT làm việc không tốt, chán nản, lâu năm không thăng tiến quyết tâm “dứt áo” ra khởi nghiệp. Những PT như vậy mở phòng tập mà “rụng” thì là chuyện hết sức bình thường. Vậy còn các PT có chuyên môn cao, bán hàng giỏi, thành tích tốt ra mở fitness private thì tại sao lại vẫn “c.h.ế.t” như thường? Tại sao PT xuất sắc mở phòng tập vẫn chết?
THỢ LÀM BÁNH THÌ HÃY LÀM TỐT VIỆC LÀM BÁNH
Bạn có thể là một trainer xuất sắc, bán hàng giỏi, giúp khách hàng thay đổi body tốt. Tuy nhiên bạn đâu biết rằng những thứ bạn có được là do “nền tảng” của công ty bạn mang tới. Nhiều trainer thì lại nghĩ rằng khách hàng đến do mình mang tới, họ ngộ nhận, đôi khi ảo tưởng vào năng lực của bản thân nên quyết tâm khởi nghiệp.
Kinh doanh không đơn thuần là “nhiều bằng cấp” là làm kinh doanh được. Không phải cứ “best seller” là làm kinh doanh được. Kinh doanh đòi hỏi bạn cần nhiều nguồn lực hơn nữa, bản thân người founder cũng cần có nhiều kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng hơn nữa mới có thể thành công.
Nếu bạn là một trainer giỏi? Vậy tốt rồi! Hãy tìm những người cộng sự có thể khắc phục nhược điểm của mình để xây dựng “đế chế” khởi nghiệp thay vì làm một mình. Cộng sự giỏi sẽ nói cho bạn biết nên bắt đầu từ khách hàng thay vì bắt đầu từ “đặt tên phòng tập, thiết kế phòng tập”. Cộng sự giỏi sẽ giúp bạn “định vị thương hiệu” thay vì nghĩ xem bạn sẽ bán gói tập nào, giá bao nhiêu. Cộng sự giỏi sẽ giúp bạn lựa chọn, tuyển dụng, đào tạo nhân sự thay vì “xúi” bạn “chạy quảng cáo giảm giá” để bán hàng… Dù bạn có là một trainer giỏi thì bạn vẫn chỉ là một trainer giỏi và có “máu liều” không hơn. Hãy tìm cho mình những cộng sự phù hợp là lời khuyên dành cho bạn.
Có thể bạn cần tìm hiểu thêm:
4 xu hướng định hình dịch vụ khách hàng trong phòng gym năm 2021 – 2022
MÔ HÌNH CỦA BẠN CÓ GÌ KHÁC BIỆT?
Như phân tích ở trên, trainer giỏi thì chỉ là một anh “thợ làm bánh” không hơn. Nếu có sự sáng tạo thật sự, bạn có cố vấn, partner sẽ giúp bạn xây dựng mô hình kinh doanh đi từ khách hàng, bạn tìm hiểu nỗi đau, mong muốn của khách hàng vào tạo ra “sản phẩm, dịch vụ” giải quyết vấn đề của KH.
Nhưng điều khó khăn nhất ở fitness Việt Nam chính là sự khác biệt, độc đáo? Vậy sự khác biệt, độc đáo của bạn là gì? điều gì khiến KH phải mua dịch vụ của bạn thay vì đối thủ?
Đây thực sự là yếu tố quan trọng, có nó doanh nghiệp của bạn có thể đi xa, nhanh hơn. Còn không bạn vẫn đi được, vẫn sống được… chỉ là đi bao xa, sống bao lâu mà thôi!
TẦM NHÌN SỨ MỆNH LÀ GÌ?
Khi hiểu được khách hàng, hiểu được nhu cầu, xây được mô hình kinh doanh thì bản thân người founder phải xây dựng được tầm nhìn, sứ mệnh của mình để đội, nhóm có thể follow theo. Bạn có thể hiểu một cách đơn giản nó chính là định hướng mục tiêu dài hạn mà phòng tập của bạn hướng đến. Đây chính là thứ khiến bản thân bạn, cộng sự, nhân viên chiến đấu hết mình vì “nó”.
Nhưng liệu mục tiêu của doanh nghiệp bạn trong 5 năm là gì? bạn hướng tới điều gì? đưa doanh nghiệp bạn đến đâu? Nếu không có điều này… hãy dừng lại suy ngẫm nhé!
NGUỒN LỰC
Mở được phòng tập thực sự không khó. Đa phần chúng ta góp nhặt từng đồng cho đến khi đủ một phòng tập là chúng ta hết tiền. Chúng ta mở phòng tập chỉ để thỏa mãn làm ông chủ, được kinh doanh riêng… Chính điều này lại ngấm ngầm giết chúng ta.
Bài toán kinh doanh phải dài hơi. Nó đòi hỏi bạn có nguồn lực về tài chính, về con người hay về cơ sở vật chất, hạ tầng. Thế nhưng vốn là thứ ta thiếu đầu tiên, con người là yếu tố thứ 2, lúc đó ta chợt nhận ra “tuyển nhân sự” và “giữ nhân sự” đâu có dễ như ta nghĩ.
Tiền đầu tư vào hết sạch, không có vốn dự phòng khi covid đến. Khi suy thoái kinh tế ta lâm vào đường cùng. Các bạn đừng nghĩ tôi nói phét, nói đùa để dọa nhé. Chính tôi đã gặp phải điều này ngay từ khi khởi nghiệp và sau 1 vài năm tôi vẫn gặp phải cho đến khi tôi nhận thức được đó thực sự là điều nguy hiểm.
Chưa kể đến khi thời đến, bạn cần đủ vốn để mở rộng hoạt động kinh doanh, mở rộng sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu, thu hút khách hàng, nhân sự và từ đó có nhiều cơ hội hơn. Lúc đó ta lại chợt nhận ra… tiền ở đâu nhỉ? ta lâm vào bế tắc và suốt 3 4 5 năm kinh doanh vẫn chỉ có một cái private với 3 4 cậu nhân sự? liệu lúc đó ta có mệt mà từ bỏ không?
Hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng để đánh một trận nhỏ nhưng đủ lực đánh một trận lớn!
THIẾU HỤT KỸ NĂNG, KINH NGHIỆM
Làm quản lý của công ty người ta, nói gì, chi gì cũng được, đuổi việc nhân sự thì có “đứa khác” nó tuyển. Lỡ mà có “bất ổn” thì thằng khác nó chịu. Nhưng khi “quản” công ty của mình mới thấy nó khác biệt.
Tiền đâu mà chạy “quảng cáo”. Nhân sự ở đâu mà đòi “đuổi”. Việc gì cũng đến tay, làm từ ông bảo vệ trông xe đến ông giám đốc. Chưa hề có kinh nghiệm đối nhân, xử thế, ngoài việc dạy nhân viên cách tập sao cho đúng, bán sao cho được hàng thì đâu biết gì đâu.
Lúc đó cứ than thân trách phận bảo sao nhân viên nó “ngu”, nó “lười. Vậy thực tế là do ai ngu? mình ngu chứ còn ai nữa nhỉ. Do vậy, hãy học, hãy đầu tư cho mối quan hệ để mà có cơ hội tiếp cận người giỏi trong lĩnh vực, học hỏi người ta, nghe người ta chỉ dạy. Vững vàng kỹ năng, kinh nghiệm rồi hẵng chiến đấu.
MẤT KIÊN NHẪN
Khi mà những sự kỳ vọng đặt ra ban đầu đều “bốc khói” đó là thời điểm bạn nghi ngờ năng lực của chính bản thân mình. Nhân sự bỏ việc, KH khó kiếm, tiền thu về không được bao nhiêu… sự chán nản, bế tắc sẽ khiến bạn “co mình” lại. Bạn nhận ra kinh doanh khó v.c.d… và từ đó mất kiên nhẫn, từ bỏ.
Tại sao PT xuất sắc mở phòng tập vẫn chết? Trên đây là 6 lý do tôi liệt kê ra khi bạn mở fitness private dẫn đến việc gục ngã. Nếu bạn thấy rằng những điều này đúng với bản thân mình. Hãy cố gắng học tập, cải thiện từng phần bạn sẽ có thể phát triển tốt hơn. Với những bạn chuẩn bị mở fitness private hãy nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá bản thân xem mình ở mức, ngưỡng như thế nào? còn thiếu điều gì? rồi tìm cách khắc phục.
ĐÌNH TRƯỜNG
FITNESS SALE EXPERT