Pilates là môn gì? 6 lợi ích khi tập Pilates

Pilates phổ biến trên thế giới, nhưng chưa thực sự phát triển ở Việt Nam. Vậy cụ thể Pilates là môn gì? Phương pháp tập luyện này có đặc điểm như thế nào? Phù hợp với ai? Lợi ích tập Pilates là gì? Nếu bạn đang quan tâm thì tất tần tật thông tin về môn Pilates sẽ được GYMdesign chia sẻ trong bài viết này.

pilates-la-mon-gi

Pilates là môn gì?

Pilates là một hình thức tập thể dục động tác thấp. Đó là một hệ thống các bài tập lặp đi lặp lại được thực hiện trên thảm hoặc các thiết bị khác để tăng cường sức mạnh, sự ổn định và tính linh hoạt. Các bài tập nhằm mục đích tăng cường cơ bắp. Đồng thời cải thiện sự liên kết tư thế và tính linh hoạt cho cơ thể. Từ đó giúp cơ thể cải thiện sức khỏe thể lực.

Có thể bạn quan tâm:

Yoga dây là gì? TẤT TẦN TẬT về yoga dây

Các động tác của Pilates có tác dụng với các vùng khác nhau trên cơ thể. Bao gồm: cơ bụng, cơ hông, cơ mông, cơ lưng dưới và trên, cơ đùi trong. Nhưng nó có xu hướng nhắm vào phần cốt lõi nhiều hơn, bao gồm bụng và cột sống. Đây là lý do tại sao Pilates cực kỳ có lợi cho người bị đau thắt lưng. Do có khả năng tạo ra sự kết nối giữa tâm trí và cơ thể nên khi tập luyện, con người cần phải liên tục nhận thức được hơi thở và cách cơ thể di chuyển.

tap-pilates-nhu-the-nao

Lịch sử hình thành môn Pilates

Hình thức tập luyện này được phát triển bởi Joseph Pilates ở Đức. Joseph Pilates tin rằng sức khỏe thể chất và tinh thần có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Vì vậy, ông phát minh ra Pilates như một chương trình tập thể dục cho các vũ công và binh lính bị thương khi sống ở Anh.
Nói cách khác, nó được phát triển như một cách giúp các vũ công vượt qua chấn thương. Sau đó, mọi người nhận ra bất kỳ ai cũng có thể tập luyện và hưởng lợi ích từ pilates. Vào những năm 1920, ông nhập cư đến Hoa Kỳ và mở một studio Pilates ở New York.

Lợi ích khi tập Pilates

Tập Pilates mang lại nhiều hơn ích cho sức khỏe, thể trạng và cả tinh thần con người.

Săn chắc cơ bắp

Tập Pilates liên quan đến việc sử dụng các nhóm cơ mà rất có thể bạn đã không sử dụng chúng trong ngày thường. Điều này tạo điều kiện giúp các nhóm cơ trở nên săn chắc hơn, khỏe mạnh hơn. Trương lực cơ sẽ mất dần theo tuổi tác và không hoạt động. Vì thế, tập pilates là phương pháp tuyệt vời để bạn tăng độ bền của các cơ.

Giúp giảm mỡ bụng, giảm cân, săn chắc cơ

Pilates đặc biệt tập trung vào vùng cơ cốt lõi – cơ bụng. Tập luyện thường xuyên giúp bạn loại bỏ hiệu quả mỡ thừa dưới vùng bụng. Giúp bụng thon gọn hơn, vóc dáng ứng ý hơn. Pilates cũng là một hình thức tập luyện giảm cân tốt, nhất là ở vùng mông và chân. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả cao, nên kết hợp với chế độ ăn uống nghiêm ngặt.

tap-pilates-giam-can

Phục hồi sự linh hoạt của cơ thể

Khi già đi, chúng ta có xu hướng mất dần sự linh hoạt của cơ thể. Nhưng tập Pilates, sự linh hoạt được cải thiện một cách rõ rệt. Cơ thể trở nên linh hoạt, nhạy bén hơn là yếu tố quan trọng giúp bạn tránh các vấp ngã, chấn thương không đáng có.
Pilates tăng cường sức mạnh cho cơ đùi. Điều này có thể đặc biệt hữu ích trong việc ngăn ngừa viêm khớp và chấn thương đầu gối. Ngoài ra, các bài tập cũng có tác dụng tốt với người bị viêm khớp. Vì nó giúp các khớp trở lên linh hoạt hơn.

Tăng cường sức mạnh cho vùng vai, lưng và chân

Nhiều người có vùng cơ lưng và vai yếu. Tập luyện pilates thường xuyên là cách giúp cân bằng, giảm căng thẳng cho vùng vai, lưng. Ngoài ra, dân văn phòng, người phải ngồi làm việc trong thời gian dài cũng nên tập để lưng khỏe hơn, tránh chấn thương cột sống.

Giảm stress, mệt mỏi, căng thẳng

Pilates cũng tập trung vào hơi thở và tâm trí. Các động tác giúp máu lưu thông tốt hơn, kích thích cột sống, cơ bắp và cả trạng trái. Nó giúp cơ thể cảm thấy thoải mái, giảm mệt mỏi, căng thẳng. Tập luyện thường xuyên, người tập càng có nhiều năng lượng tích cực. Đây là một yếu tố cần thiết để cuộc sống trở nên thú vị và tươi mới hơn.

loi-ich-khi-tap-pilates

Pilates ứng dụng trong vật lý trị liệu

Pilates được ứng dụng như một bài tập quan trọng trong các phòng vật lý trị liệu. Cụ thể các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng pilates là một phương pháp điều trị hiệu quả cho các chấn thương và bệnh như:

  • Đau cổ và thắt lưng mãn tính
  • Đa xơ cứng
  • Đau cơ xơ hóa
  • Vẹo cột sống
  • Các vận động viên thể thao cũng sử dụng nhiều bài tập trong pilates để phục hồi chấn thương.

Pilates và Yoga khác nhau như thế nào?

Một số huấn luyện viên có xu hướng kết hợp Yoga và Pilates vào chương trình tập luyện trong lớp. Điều này khiến nhiều người tưởng nhầm hai bộ môn này là một. Nhưng thực tế chúng tồn tại độc lập, có những điểm tương đồng và khác biệt.

Điểm tương đồng

Cả yoga và pilates đều là những bài tập có động tác thấp. Nó nhấn mạnh nhiều hơn về mối liên hệ giữa tâm trí và cơ thể. Khi tập luyện, con người cần tập trung vào tư thế, sự cân bằng và tính linh hoạt. Có thể tập luyện mà không cần dụng cụ, chỉ sử dụng trọng lượng của cơ thể. Các chấn thương từ quá trình tập luyện xảy ra ở mức thấp.

so-sanh-yoga-va-pilates

Điểm khác biệt

Yoga và pilates có cách tiếp cận – nguồn gốc khác nhau. Ngoài ra cách tập luyện và lợi ích cũng có nhiều phần khác biệt.

Yoga:

Bắt đầu từ Ấn Độ từ hàng nghìn năm trước. Nó xuất phát từ các tư thế thiền định. Qua nhiều năm, yoga đã phát triển mạnh với các loại như: Hatha, Vinyasa và Ashtanga… Ngoài ra cũng có thể linh hoạt kết hợp các động tác, tư thế khác nhau.
Yoga chủ yếu tập trên thảm. Ngoài ra có một số công cụ hỗ trợ như: Yoga dây, bóng, gạch tập yoga…
Yoga là sự hợp nhất giữa tâm trí, cơ thể và tinh thần. Việc tập luyện sẽ xoay quanh: thư giãn, tập thể dục, tập thở, chế độ ăn, suy nghĩ tích cực và thiền định. Vì vậy chánh niệm và hít thở sâu và đặc điểm chính trong tập yoga. Nó cũng được xem là một phương pháp để chữa lành, tìm kiếm sự hài hòa về tinh thần.

pilates-la-mon-gi

Pilates:

Pilates là môn gì? Được tạo ra bởi Joseph Pilates vào những năm 1920. Pilates tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng sức mạnh và sự ổn định ở các vùng cốt lõi xung quanh cột sống của bạn. Từ đó tăng tính linh hoạt của cơ thể, mang lại sự cân bằng, giảm đau khớp.
Pilates bao gồm các chuyển động nhỏ đòi hỏi các cơ ổn định. Ngoài việc tập trên thảm, pilates có thể tập cùng với một số thiết bị máy móc để mang lại hiệu quả cao. Phổ biến là: Pilates Reformer, Wunda Chair, High barrel, Spine corrector, Cadillac, Winner.

tap-pilates-la-tap-gi

Nên tập gym hay Pilates?

Pilates tập trung vào toàn bộ cơ thể. Tập gym tương đối đa dạng, nhắm vào các bộ phận cụ thể tùy vào mục đích của mỗi người. Cụ thể, tập gym được chia thành 5 loại phổ biến:
Tập luyện tim mạch – cardio
Tập luyện sức mạnh với tạo
Tập thể dục trọng lượng cơ thể
Đào tạo tốt lõi
Đào tạo linh hoạt
Nhìn chung, cả gym và pilates đều mang lại những trải nghiệm tập luyện thú vị. Điều này không chỉ phụ thuộc vào bài tập mà còn cả địa điểm phòng tập, lớp học, mức độ thể chất của mỗi người.
Cả gym và pilates đều giúp bạn muốn tập để giảm cân và săn chắc cơ bắp. Nhưng tập gym chuyên nghiệp có tác dụng đốt cháy calo nhiều hơn. Mặt khác, các bài tập sức mạnh, nhắm vào từng nhóm cơ cụ thể cũng giúp săn chắc cơ bắp. Trong khi tập Pilates 50 phút chỉ đốt cháy khoảng 175 calo.

pilates-la-mon-gi

Cách tập Pilates cho người mới bắt đầu?

Các động tác Pilates không quá khó nhưng đòi hỏi đúng kỹ thuật để mang lại hiệu quả cao. Vì thế, khi bạn mới bắt đầu, nên tham gia lớp học và thực hiện các bài tập từ cơ bản đến nâng cao. Huấn luyện viên đóng vai trò hướng dẫn quan trọng giúp bạn thực hiện bài tập một các chính xác, tránh các chấn thương không đáng có.
Không cần tập Pilates tất cả các ngày trong tuần. Bạn có thể duy trì tập Pilates 2 – 3 lần/tuần là vừa đủ. Nếu muốn giảm cân và đốt cháy nhiều calo hơn, bạn cũng có thể tiếp tục tham gia các lớp Pilates nâng cao và lớp kết hợp.

6 nguyên tắc quan trọng khi tập Pilates

Để đạt được hiệu quả cao, người tập cần lưu ý 6 nguyên tắc dưới đây:
Định tâm: Đây là nguyên tắc đưa nhận thức của bạn đến trung tâm của cơ thể – khu vực giữa xương sườn dưới và xương mu.
Tập trung: Tập trung toàn lực vào mỗi bài tập. Điều này sẽ giúp bạn đạt kết quả tối đa khi thực hiện.
Kiểm soát: Kiểm soát hoàn toàn cơ bắp đòi hỏi chuyển động có ý thức, có chủ ý và được nhận mạnh trong mỗi bài.
Độ chính xác: Đảm bảo thực hiện bài tập chính xác. Tập trung vào sự liên kết phù hợp và tương tác cốt lõi.
Hơi thở: Hơi thở là một phần không thể thiếu để đưa không khí ra vào cơ thể.
Linh hoạt: Pilates không cứng nhắc. Mà nó có sự uyển, chuyển, duyên dáng và dễ dàng áp dụng cho mọi chuyển động. Tập Pilates ngoài thảm còn có nhiều máy móc hỗ trợ tùy vào nhu cầu của mỗi người.

nguyen-tac-tap-pilates

Những ai không nên tập Pilates?

Hầu hết tất cả mọi người đều có thể tập Pilates. Tuy nhiên, các động tác vẫn có hạn chế với một số nhóm người, gồm:

  • Người có huyết áp không ổn định
  • Người bị thoát vị đĩa đệm
  • Người bị bệnh loãng xương nghiêm trọng
  • Người có tiền sử hình thành các cục máu đông

Nếu muốn tập luyện, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ và huấn luyện viên. Xây dựng một chế độ tập luyện phù hợp với thể trạng sức khỏe.

Tóm lại

Pilates là môn gì? Pilates là một hệ thống các bài tập nhằm tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Bộ môn này được coi là huấn luyện sức đề kháng cho cơ thể, giúp giảm cân, săn chắc cơ hiệu quả. Vì thế rất nhiều người đã lựa chọn và tập luyện như một thói quen hàng ngày. Tuy nhiên do chưa thực sự phát triển mạnh ở Việt Nam nên đây vẫn là một “mảnh đất màu mỡ” nếu các phòng tập có ý định kinh doanh thêm dịch vụ này.