[HƯỚNG DẪN] Thiết lập mục tiêu kinh doanh phòng gym năm 2022 sinh lời khủng 

Cuối năm cũ và đầu năm mới là thời điểm hoàn hảo để chủ phòng tập thiết lập một bản mục tiêu kinh doanh cho năm mới. Đây là dịp để người điều hành nhìn lại thành tựu của năm cũ; đồng thời đưa ra phương án tốt nhất, thông minh nhất nhằm tiếp cận, thu hút và giữ chân khách hàng trong năm tiếp theo và lâu dài hơn nữa. Vậy làm thế nào để thiết lập mục tiêu kinh doanh phòng gym năm 2022? Dưới đây là một số gợi ý từ GYMdesign. Đừng bỏ qua nếu bạn đang điều hành phòng gym và muốn sinh lời khủng, bứt phá tốc độ trong năm nay. 

muc-tieu-kinh-doanh-phong-gym-2022

Bạn cũng đang quan tâm tìm hiểu các xu hướng kinh doanh phòng gym 2022? GYMdesign đã tổng hợp trong bài viết này https://gymdesign.vn/xu-huong-kinh-doanh-phong-gym-2022/. Chủ phòng tập gym nên tham khảo để có thêm các ý tưởng bứt phá trong năm nay.

Phân biệt mục tiêu kinh doanh và kế hoạch kinh doanh 

Một doanh nghiệp dù quy mô lớn hay nhỏ đều cần phải có cả mục tiêu và kế hoạch kinh doanh. Đây là 2 phạm trù độc lập, không đồng nhất làm một nhưng lại rất hay bị nhầm lẫn. Để thiết lập mục tiêu kinh doanh cho năm 2022, trước tiên chủ chủ doanh nghiệp phải phân biệt rõ 2 khái niệm này. 

Mục tiêu kinh doanh (Business goals) được đưa ra bởi 1 cá nhân, CEO hay một doanh nghiệp. Ở đây có mục tiêu đạt được kết quả cụ thể trong một khoảng thời gian cụ thể. Ta thường có mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Mục tiêu ngắn hạn có thể là theo quý, theo năm. Mục tiêu dài hạn được định hình trong khoảng 3 năm, 5 năm, 10 năm. Các mục tiêu dài hạn sẽ được gắn liền trong bản tuyên bố sứ mệnh, tầm nhìn của một doanh nghiệp.

Kế hoạch kinh doanh là bản tài liệu mô tả chi tiết cách doanh nghiệp hoạt động. Xác định mục tiêu muốn đạt được và cách thức thực hiện để đạt được mục tiêu đó. bản kế hoạch sẽ đưa ra lộ trình chi tiết, dài hạn, từ quan điểm tiếp thị, tài chính và cách thức làm việc. 

Tóm lại:

  • Mục tiêu kinh doanh phản ánh rõ kết quả hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định. Cung cấp cho toàn thể nhân viên một mục tiêu rõ ràng để họ có thể lập kế hoạch đạt được mục tiêu trong năm tới.
  • Trong khi đó, kế hoạch kinh doanh sẽ đặt ra các mục tiêu dài hạn. Từng mục tiêu kinh doanh đơn lẻ trong suốt quá trình sẽ góp phần đạt được thành công lâu dài. 

Mục tiêu kinh doanh phòng gym là gì?

Trong kinh doanh phòng tập thể hình, mục tiêu kinh doanh phòng gym sẽ là tập trung vào cách làm thế nào để thu hút khách hàng, tạo ra doanh số với một con số cụ thể. Thời hạn của mục tiêu tùy vào từng phòng tập, 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm. Năm 2022 với sự tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid, mục tiêu chung hướng đến xây dựng thương hiệu trên các nền tảng kỹ thuật số. Tạo khả năng tiếp cận trực tuyến, mọi lúc, mọi nơi tới khách hàng tiềm năng. 

Lợi ích của việc lập mục tiêu kinh doanh phòng gym là gì?

Để thiết lập được mục tiêu kinh doanh cho năm mới, trước hết phải xem lại mục tiêu, kết quả và đánh giá của năm cũ. Đây là bước quan trọng để chủ phòng tập phân tích điểm mạnh – điểm yếu, những gì đã đạt được và chưa đạt được. Từ đó tạo ra bước thay đổi lớn có tính ảnh hưởng sâu rộng vào năm tiếp theo. 

loi-ich-khi-thiet-lap-muc-tieu-kinh-doanh

Ngoài ra, thiết lập mục tiêu kinh doanh phòng tập thể hình còn: 

  • Giúp phòng gym đi đúng hướng trước tình hình cạnh tranh mạnh mẽ của ngành công nghiệp thể hình. 
  • Liên kết các nhiệm vụ cụ thể phù hợp với mục tiêu đặt ra. Các thành viên trong phòng gym hiểu rõ và được làm việc một cách chủ động, thay vì bị động. 
  • Mục tiêu kinh doanh cũng giúp các nhóm nhỏ phối hợp với nhau một cách chuyên nghiệp vì mục tiêu chung. 
  • Thường xuyên theo dõi hoạt động của phòng gym, đối chiếu với mục tiêu kinh doanh đã đặt ra giúp người điều hành đưa ra quyết định tốt hơn trong tương lai. 

6 nguyên tắc vàng trong thiết lập mục tiêu kinh doanh phòng tập thể hình 

  • Hẹp nhất: Tập trung vào một mục tiêu tại một thời điểm, một nền tảng/nguồn lực…
  • Chiến lược rõ ràng: Tập trung vào một chiến lượng rõ ràng, không phải là  các chiến thuật bạn sẽ sử dụng để đạt được điều đó. 
  • Giới hạn thời gian cho mục tiêu: Mục tiêu cần phải giới hạn thời gian cụ thể theo quý, theo năm…
  • Có thể đo lường được: Bất kể là 1 hay 5 mục tiêu thì tất cả phải đều có chỉ số, cách thức đo lường hiệu quả. Có thể bằng con số hoặc bằng ngày để đạt được mục tiêu. 
  • Có sẵn nguồn lực thực hiện: Nguồn lực bao gồm cả thời gian, tiền bạc và nhân sự để hoàn thành mục tiêu của phòng gym. 
  • Dựa trên tình hình kinh doanh thực tế: Không nên đặt mục tiêu quá cao so với tiềm lực hiện tại. Cũng không nên đặt mục tiêu quá thấp.

Tất cả được thu gọn lại trong 5 nguyên tắc được nhắc đến trong cách thức lập mục tiêu thông minh SMART:

  • Specific: Cụ thể 
  • Measurable: Có thể đo lượng 
  • Attainable: Có thể đạt được, phù hợp với thực tế 
  • Relevant: Các mục tiêu liên quan, thích hợp 

 

  • Time Bound: Giới hạn thời gian

Hướng dẫn thiết lập mục tiêu kinh doanh phòng gym năm 2022

huong-dan

Bước 1: Viết ra tất cả các ý định sẽ thực hiện và muốn đạt được trong năm 2022

Đầu tiên và quan trọng nhất, người điều hành phòng gym phải đặt ra mục tiêu cụ thể, rõ ràng. Ví dụ:

  • Bạn muốn tăng doanh số, cụ thể là bao nhiêu? 
  • Muốn tăng số lượng thành viên mua thẻ tập, cụ thể là bao nhiêu? 
  • Muốn xây dựng cộng đồng, cụ thể là trên những nền tảng nào? 

Bước 2: Suy nghĩ về những mục tiêu tiềm năng mà phòng gym muốn hướng tới trong năm tiếp theo 

Hãy suy nghĩ thêm về các mục tiêu tiềm năng. Viết ra giấy bất kỳ điều gì bạn đang quan tâm, mong muốn khi kinh doanh phòng gym trong năm 2022. Sau đó đọc thật kỹ, lọc ra khoảng 3 – 5 mục tiêu hàng đầu, trọng tâm nhất. Cuối cùng, tinh chỉnh các mục tiêu để đảm bảo các nguyên tắc như ở trên. 

Bước 3: Tạo kế hoạch chi tiết để hành động, hoàn thành mục tiêu 

Mục tiêu đã có, vậy làm thế nào để đạt được những mục tiêu đó?  Đây là thời điểm để chủ phòng gym có thể đi sâu vào các chi tiết chiến thuật thực tế. Nếu mục tiêu của bạn tuân theo 5 tiêu chí được liệt kê ở trên, thì việc vạch ra một kế hoạch rõ ràng, từng bước để đạt được từng mục tiêu sẽ tương đối dễ dàng.

Hãy tạo một kế hoạch hành động chi tiết bằng văn bản và luôn luôn gắn bó với nó cho đến khi kết thúc thời gian đã đặt ra. 

Gợi ý một số mục tiêu kinh doanh trong năm 2022 mà chủ phòng gym nên hướng tới 

Thấu hiểu các thành viên trong phòng tập thể hình 

Đặt ra những hành động cụ thể giúp phòng gym thấu hiểu hơn về mong muốn của khách hàng. Ví dụ: 

  • Phần mềm quản lý phòng gym có thể giúp bạn biết đang có bao nhiêu khách hàng? Ai mới mua thẻ tập? Ai đã chấm dứt thẻ hội viên, lý do vì sao? Tần suất tập luyện của họ ra sao. 
  • Các công cụ tiếp thị như bảng khảo sát sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về cảm nhận của khách hàng; các vấn đề còn tồn đọng hoặc bất cứ điều gì; phản hồi của khách hàng. Đây sẽ là những thông tin quý báu để bạn xác định mục tiêu kinh doanh trong năm. Bởi vì suy cho cùng cũng hướng đến lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được là gì. 

thau-hieu-thanh-vien

Thiết lập quan hệ đối tác 

Chủ phòng gym cũng có thể quan tâm đến mục tiêu và các hành động cụ thể để xây dựng đối tác trên nhiều lĩnh vực. Ví dụ như: chuyên gia dinh dưỡng; chuyên gia vật lý trị liệu; huấn luyện viên thể hình chuyên nghiệp; chuyên gia chăm sóc sức khỏe; các đối tác thương mại cung cấp sản phẩm dịch vụ. 

Quan hệ đối tác tốt sẽ giúp phòng gym của bạn mở rộng dịch vụ cần thiết đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hội viên. Điều này có tác động lớn đến tỷ lệ giữ chân, cải thiện mức độ tương tác cũng như ý thức cộng đồng trong phòng tập của bạn. 

Tỉ lệ duy trì 

Hoặc có thể xem xét đến các mục tiêu đơn giản hơn là cải thiện tỷ lệ giữ chân hội viên. Thực tế, rất nhiều người đã bỏ mình mà đi sang trung tâm thể hình khác. Điều này không chỉ làm sụt giảm về doanh thu mà còn cả uy tín. Vậy làm thế nào để năm 2022 tăng thêm 50% tỷ lệ giữ chân khách hàng so với năm trước? 

Có lượng khách hàng trung thành, phòng tập gym tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Thậm chí còn mở ra những hoạt động marketing 0 đồng từ hội viên. 

muc-tieu-kinh-doanh-phong-gym-2022

Tăng doanh thu 

Tăng doanh thu là một trong những mục tiêu quan trọng của năm tiếp theo. Vậy cụ thể bạn muốn tăng lên con số bao nhiêu? Làm thế nào để tăng được doanh thu? Nên thiết lập các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị như thế nào, vào thời điểm nào, nhắm đến đối tượng nào? Ngoài ra, có thể tăng doanh thu theo những cách thức như thế nào?…

Các chương trình và sáng kiến nổi bật, độc đáo 

Đa dạng hóa dịch vụ trong trong phòng tập thể dục cũng có thể là một mục tiêu của bạn trong năm tiếp theo. Ví dụ: bổ sung thêm phòng tập yoga, pilates, boxing; hoặc các sự kiện, hội thảo, talk show về sức khỏe, dinh dưỡng… Nếu bạn muốn tổ chức các sự kiện, hãy nghiên cứu thời điểm tốt nhất trong năm để tổ chức các sự kiện này. Đồng thời tính toán thời gian đủ để tổ chức và quảng bá những điều này. 

Kết luận 

Mục tiêu kinh doanh đầu năm sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả đạt được vào cuối năm. Đồng thời là văn bản quan trọng để chủ phòng gym có thể xem xét mức độ đạt được mục tiêu bao nhiêu %. 

Điều quan trọng nhất ở đây là hãy chấp nhận những hạn chế mà từ những áp lực bên ngoài gây ra cho phòng tập. Thay vào đó, tập trung hướng tới giá trị cốt lõi quan trọng nhất để đưa phòng gym bước ra khỏi thời kỳ khủng hoảng, tiếp tục trụ vững và phát triển. Hãy bắt đầu với từng bước nhỏ, với các hành động rõ ràng để đạt được mục tiêu kinh doanh phòng gym trong năm 2022. 

Qua gợi ý hướng dẫn thiết lập mục tiêu kinh doanh phòng gym năm 2022, GYMdesign chúc bạn sẽ thành công, đại thắng và bứt phá.