MỤC LỤC
- 1 Sự đồng cảm
- 2 Biết lắng nghe
- 3 Khả năng giải quyết vấn đề
- 4 Khả năng tập trung tối đa
- 5 Tự tin và lôi cuốn – kỹ năng trở thành best seller phòng gym chuyên nghiệp
- 6 Khả năng vực dậy tinh thần nhanh chóng
- 7 Táo bạo và đam mê
- 8 Thật thà
- 9 Ham học hỏi, không ngại khó
- 10 Những kỹ năng khác để trở thành một best seller phòng gym
- 11 Kết luận
Trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt như ngành công nghiệp thể hình, đội ngũ bán hàng trở thành xương sống quan trọng để tăng doanh thu cho phòng tập. Vậy để phát huy tối đa khả năng bán hàng, nhân viên sale phòng gym cần trang bị những kỹ năng gì? Cùng tham khảo 23 kỹ năng trở thành best seller phòng gym dưới đây nhé!
Có thể bạn quan tâm: Cách làm sale phòng gym hiệu quả, bứt phá doanh thu
Sự đồng cảm
Bán hàng trong phòng gym không phải là bán sản phẩm cụ thể, mà là bán giải pháp có cá nhân. Mỗi người sẽ có một mong muốn, nhu cầu hoặc nỗi đau riêng khi có ý định tập gym. Điều quan trọng là nhân viên sale phải nhanh chóng nắm bắt tâm lý, có sự đồng cảm với vấn đề của khách hàng.
Khi biết đồng cảm, bạn có thể nhanh chóng xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng tiềm năng. Cho khách hàng biết rằng bạn đang mang đến một giải pháp tối ưu nhất và phù hợp nhất với mong muốn của khách hàng. Cho khách hàng thấy bạn thực sự đang quan tâm đến họ. Đây là yếu tố quan trọng thôi thúc khách chi tiền mua gói tập của phòng gym.
Biết lắng nghe
Lắng nghe là một phẩm chất quan trọng mà nhân viên sale cần có, không chỉ với phòng gym. Lắng nghe sẽ giúp bạn thu thập đúng thông tin; hiểu đúng thông tin mà khách hàng tiềm năng đưa ra. Từ đó có thể cung cấp một giải pháp tập luyện tốt nhất cho khách hàng. Lắng nghe sẽ giúp bạn học hỏi được thêm kiến thức, kinh nghiệm. Từ đó cải thiện mối quan hệ, tính cách, thói quen. Đồng thời cũng dễ dàng nắm bắt tâm lý và thuyết phục khách hàng.
Tuy nhiên, hầu hết những nhân viên sale gym khi mới vào nghề lại không chịu lắng nghe khách hàng. Thay vào đó, thao thao bất tuyệt giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ, tính năng, công dụng. Khiến cho khách hàng cảm thấy ngột ngạt, bị cưỡng ép thay vì tự nguyện. Và đương nhiên, không chịu lắng nghe đồng nghĩa với việc bạn không thể là người đồng hành với khách; không thể bán sản phẩm, dịch vụ cho khách.
Kỹ năng biết lắng nghe cần phải rèn luyện theo thời gian và được chia thành 4 cấp độ:
- Cấp độ 1: Không tập trung
- Cấp độ 2: Giả vờ tập trung
- Cấp độ 3: Nghe và phản hồi
- Cấp độ 4: Nghe, phân tích, tóm tắt, thấu hiểu và giải
Ngoài ra, để cải thiện khả năng lắng nghe, sale phòng gym cần phải lưu ý:
- Luôn luôn tập trung, giảm bớt các âm lượng xung quanh nếu có.
- Hãy để khách hàng nói hết câu, không ngắn lời khách.
- Nghe và cần “xác nhận” lại với đề với khách để hiểu đúng hơn.
- Không phán xét hay đổ lỗi cho khách hàng.
- Hãy đặt những câu hỏi thông minh.
- Lựa chọn ngôn ngữ giao tiếp tinh tế.
- Phân tích dữ liệu, đưa ra giải pháp, lời khuyên phù hợp nhất cho từng khách hàng.
Khả năng giải quyết vấn đề
Cho dù đó là vấn đề tài chính hay cảm xúc thì nhân viên sale cần phải có phương án để giải quyết cho khách hàng. Đây là kỹ năng quan trọng giúp tăng khả năng chốt sale khi bán thẻ tập hoặc gói dịch vụ tập gym.
Kỹ năng giải quyết vấn đề cần song lành với việc lắng nghe, nắm bắt nhu cầu, mong muốn, khó khăn của khách. Khi hiểu được vấn đề mà khách đang gặp phải thì mới đưa ra được ý tưởng giải quyết phù hợp.
Khả năng tập trung tối đa
Tập trung tối đa vào toàn bộ cuộc trò truyện với khách hàng, đừng bị xao nhãng bởi xung quanh. Đây là cơ hội để bạn xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách. Đồng thời, khi tập trung tối đa, nhân viên sale cũng sẽ khai thác đầy đủ thông tin cần thiết cho quá trình bán hàng sau này.
Tự tin và lôi cuốn – kỹ năng trở thành best seller phòng gym chuyên nghiệp
Khách hàng chắc chắn sẽ từ chối nếu gặp nhân viên tư vấn rụt rè, thiếu tự tin, nói năng không mạch lạc. Ngược lại, một sale phòng gym tự tin và lôi cuốn chắc chắn sẽ thu hút được rất nhiều khách hàng. Có thể nói đây là 2 kỹ năng quan trọng mà nhân viên kinh doanh cần phải rèn luyện để tăng khả năng kết nối với khách hàng tiềm năng.
Tuy nhiên, tự tin không có nghĩa là tự mãn. Tự tin nghĩa là bạn phải biết bạn là ai? Phòng tập của bạn có những lợi thế cạnh tranh gì? Bạn đang bán gì và định hình mình giống như một chuyên gia để giải quyết tất cả các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.
Vì thế, để rèn luyện được kỹ năng tự tin, cần:
- Chăm chỉ tiếp thu kiến thức.
- Quan sát và học hỏi từ những người đi trước.
- Hãy luôn tự tin và trau chuốt ngoại hình khi gặp khách hàng.
- Hãy là một chuyên gia về dinh dưỡng, giải phẫu, bệnh lý. tập luyện… để bạn không bị “rỗng tuếch” khi trò chuyện với khách.
- Tìm kiếm điểm chung với khách hàng để cuộc nói chuyện trở nên gần gũi hơi, thoải mái hơn.
- Đừng quên chuẩn bị một kịch bản sale phòng gym kỹ lưỡng trước khi gặp khách. Đây là xương sống quan trọng giúp bạn thêm tự tin và hiệu quả.
- Luyện tập nhiều lần với kịch bản đã chuẩn bị sẵn trước khi gặp khách. Sau mỗi lần thất bại, hãy rút kinh nghiệm, chăm chỉ tập luyện để cải thiện bản thân.
Khả năng vực dậy tinh thần nhanh chóng
“Cảm ơn em, chị không có nhu cầu/ chị không có tiền/ chị chưa tin tưởng lắm…”. Chắc chắn trong quá trình làm sale, bạn sẽ phải nghe rất nhiều câu từ chối như thế này. Nhưng đừng vì thế mà nhụt chí, thiếu tự tin hoặc bỏ cuộc.
Một nhân viên sale phòng gym giỏi là phải có khả năng vực dậy tinh thần nhanh chóng. Trước tiên, hãy tìm hiểu lý do vì sao khách hàng lại từ chối. Vì tài chính không phù hợp với gói tập mà bạn đang giới thiệu? Vì sản phẩm/dịch vụ vẫn chưa thực sự đáp ứng đúng mong muốn của họ? Hay vì những gì bạn nghe thấy vẫn chưa phải là mong muốn thực sự của khách?
Nhiều khi việc từ chối nhanh chóng chỉ là một phản xạ nhất thời. Do đó, hãy lấy lại tinh thần để xử lý hiệu quả. Tránh để tuột mất khách tiềm năng.
Bước tiếp theo là xử lý từ chối của khách. Nó chỉ đơn giản sử dụng kỹ năng đặt câu hỏi và lắng nghe thông minh để khiến khách hàng nói ra hết tất cả những lý do họ đang băn khoăn. Sau khi khách hàng liệt kê thêm vài lý do, tiếp tục dùng phương pháp nhắc nhở và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho khách.
Táo bạo và đam mê
Táo bạo và đam mê không chỉ cần thiết đối với nhân viên sale phòng gym. Mà toàn bộ đội ngũ nhân viên đều phải rèn luyện. Đặc biệt là những bộ phận tiếp xúc trực tiếp với khách hàng (lễ tân, HLV).
Táo bạo giúp bạn vượt ra khỏi vùng an toàn, sẵn sàng đối mặt với các thử thách khó hơn ở phía trước. Đam mê khiến cho công việc sale phòng gym không còn theo kiểu tư duy “làm công ăn lương”. Mà là vì sự yêu thích, muốn được cống hiến, chinh phục tất cả thử thách phía trước.
Mạnh dạn là đi cho được, không kìm hãm và cống hiến hết mình cho công việc; các mối quan hệ và cuộc sống của chúng ta. Để mạnh dạn, chúng ta phải sống với đam mê và sống đúng với đam mê đó. Vì thế, đây là một kỹ năng rất cần được rèn luyện ở đội ngũ nhân viên kinh doanh phòng gym.
Thật thà
Cản trở lớn nhất của khách hàng khi tiếp xúc là họ luôn giữ tâm lý “những lời quảng cáo bán hàng đều không trung thực; không đúng với thực tế”. Vì thế, để trở thành một best seller trong lĩnh vực thể hình, bạn phải trung thực, thật thà với khách hàng ngay từ ban đầu. Bởi nếu chỉ bẻ cong dù chỉ là một chút sự thật thôi cũng có thể làm xấu đi mối quan hệ mà bạn đang xây dựng với khách. Tuy nhiên, sẽ phải mất rất nhiều thời gian để chứng minh mức độ đáng tin cậy của chính bạn với khách hàng tiềm năng.
Bí kíp rèn luyện kỹ năng thật thà khi sale thẻ tập/ dịch vụ phòng gym là:
- Đừng cung cấp những thông tin quá xa rời thực tế.
- Bám sát vào giá trị thực mà phòng tập sẽ mang lại cho khách hàng.
- Không đưa ra những lời hứa suông với khách.
- Không đưa ra một giải pháp thần kỳ nào đó cho vấn đề của khách.
- Hãy cung cấp giải pháp thực sự dựa trên thông tin đã lắng nghe, thu thấp, xác nhận với khách.
- Đưa ra phản hồi một cách trung thực, thật thà.
Ham học hỏi, không ngại khó
Đừng nghĩ bạn có vài năm kinh nghiệm làm sale ở một lịch vực khác thì khi chuyển sang sale thể hình sẽ không phải học hỏi gì? Thực tế, mỗi lĩnh vực lại có những yêu cầu đặc thù riêng. Đối với lĩnh vực thể hình, bạn không chỉ “bán nước bọt” để chốt sale. Mà quan trọng hơn là cung cấp các thông tin toàn diện về thể hình, dinh dưỡng, tâm lý, sức khỏe… để tăng độ tin cậy và biến mình thành một chuyên gia thực thụ.
Muốn làm được điều đó, không có cách nào ngoài việc học và học. Ham học hỏi, không ngại khó là một kỹ năng quan trọng cần có của nhân viên sale phòng gym. Học từ những kiến thức sách sở; học từ người có kinh nghiệm đi trước; tham gia các khóa học rèn luyện kỹ năng cần thiết; học từ chính những thất bại của bản thân…
Những kỹ năng khác để trở thành một best seller phòng gym
Bán hàng thực sự là một nghệ thuật. Vì thế, để trở thành một người bán hàng xuất sắc, bản thân nhân viên phải luôn trau dồi kỹ năng, kiến thức, sự nhạy bén một cách toàn diện. Ngoài 9 kỹ năng quan trọng ở trên, hãy tham khảo thêm các kỹ năng cần có dưới đây để bứt tốc thành một best seller nhanh nhất.
- Kỹ năng giao tiếp
- Kỹ năng thuyết trình
- Kỹ năng quan sát
- Kỹ năng đặt câu hỏi
- Kỹ năng phân tích, xác định nhu cầu của khách hàng
- Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng
- Kỹ năng xây dựng mối quan hệ với khách hàng
- Kỹ năng đàm phán, thuyết phục
- Kỹ năng chốt sale
- Kỹ năng giải quyết các tranh chấp, khiếu nại
- Kỹ năng quản lý thời gian
- Kỹ năng lập kế hoạch
- Kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân
- Làm việc trách nhiệm và kỷ luật
Kết luận
Trên đây là 23 kỹ năng trở thành best seller phòng gym được chia sẻ từ chuyên gia GYMdesign và Fitness Sale Expert Đình Trường. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn để trở thành 1 best seller nhanh nhất, chuyên nghiệp nhất.