Kinh nghiệm mở phòng gym cho người mới bắt đầu – 15 TIP cần phải nhớ 

Mở phòng gym để kinh doanh độc lập, đó là ước mơ – đồng thời là hướng đi bền vững của những huấn luyện viên thể hình kỳ cựu, giàu kinh nghiệm. Song chuyển từ một nhân viên có công việc ổn định và an toàn sang khởi nghiệp? Chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại, thậm chí là vấp ngã đôi ba lần. Vì vậy để giúp bạn đi đúng hướng, dưới đây, GYMdesign đã tổng hợp những kinh nghiệm mở phòng gym quan trọng. Bao gồm tất các vấn đề từ cơ bản nhất mà bạn sẽ cần phải nghĩ đến trước khi bỏ tiền kinh doanh.

kinh-nghiem-mo-phong-gym

Có nên mở phòng gym không?

Nhu cầu rèn luyện sức khỏe tỉ lệ thuận với sự phát triển của kinh tế xã hội. Nó không chỉ ở khía cạnh thể chất, mà ngay cả sức khỏe tinh thần cũng được chú trọng. 

Vậy có nên mở phòng gym ở thời điểm này hay không? Câu trả lời là có. Bởi vì nhu cầu tập luyện luôn có xu hướng tăng. Khách hàng có sự phân chia theo các phân khúc từ bình dân đến cao cấp. Hàng loạt loại hình tập luyện ra đời như: gym, cardio, HIIT, yoga, thiền, aerobic, Pilates, zumba… Họ sẵn sàng chi vài trăm nghìn cho đến vài triệu đồng/ tháng để chăm sóc sức khỏe, duy trì vóc dáng cân đối. 

Song, cũng chính vì tiềm năng lớn nên hiện nay, kinh doanh phòng tập có tính cạnh tranh cao, bắt đầu có xu hướng bão hòa. Thị trường bị chi phối bởi các chuỗi trung tâm thể hình. Sinh sau đẻ muộn nếu không có lộ trình thận trọng, phòng tập của bạn rất dễ bị “toang”. 

mo-phong-tap-the-hinh

Vì thế, kinh nghiệm quan trọng đầu tiên khi mở phòng gym là hãy đặt câu hỏi cho chính bản thân mình:

  • Bạn bắt đầu vì đam mê thực sự hay chỉ hứng thú nhất thời?
  • Bạn có đủ khả năng để duy trì phòng tập trong ít nhất 3 – 6 tháng đầu nếu doanh thu chưa ổn định không?
  • Nếu đã thoải mái về tài chính, vậy bạn sẵn sàng dành bao nhiêu thời gian cho kế hoạch mở phòng gym? Nhất là giai đoạn khó khăn ban đầu?
  • Chỉ tiền bạc và thời gian thôi là chưa đủ. Bạn cần phải chuẩn bị cả kiến thức về: quản lý, tiếp thị, tìm hiểu thị trường, kỹ năng bán hàng, quản lý tài chính, quản lý nhân sự… 

15 việc quan trọng để bắt đầu kinh doanh phòng gym 

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu bước vào kinh doanh phòng tập thể hình? Nhưng khoan! Trước hết, hãy xem ngay 15 bước quan trọng mà GYMdesign chia sẻ dưới đây. 

Hiểu về ngành thể hình, thực hiện nghiên cứu 

Thực hiện nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng tiềm năng là bước quan trọng khi mở phòng gym. 

Mọi người tham gia phòng tập thể hình vì nhiều lý do khác nhau. Thị trường mục tiêu vì vậy cũng có sự khác nhau. Cụ thể được chia làm 3 nhóm chính:

  • Những người muốn giảm cân/ tăng cân/ tăng cơ bắp thông qua hình thức tập luyện 1 : 1 với PT chuyên nghiệp.
  • Những người quan tâm đến việc tập luyện theo nhóm với mức chi phí hợp lý. 
  • Những người tham gia phòng tập với nhu cầu tập luyện đơn lẻ, thực hiện các bài tập truyền thống.  

phan-tich-SWOT-trong-lap-ke-hoach-kinh-doanh-phong-gym

Vậy bạn muốn phòng tập của mình tập trung vào nhóm nào? Họ là ai? Họ có nhân khẩu học như thế nào? Thu nhập ra sao? Phân khúc mà bạn lựa chọn có sự cạnh tranh như thế nào ở khu vực dự định mở phòng gym? Bạn cần trả lời những câu hỏi này thật kỹ, thật chuẩn trước khi đến bước tiếp theo. 

Xem thêm: Xu hướng kinh doanh phòng gym 2022

Sau khi vẽ xong chân dung khách hàng, có thể đặt ra những câu hỏi cho bản thân: 

  • Làm thế nào để họ ở lại lâu nhất với phòng tập?
  • Điều gì khiến cho phòng gym của bạn trở nên đặc biệt?
  • Gói thành viên tốt nhất mà bạn có thể cung cấp cho khách hàng là gì?

Lựa chọn dịch vụ phù hợp với phòng tập 

Bạn có thể mở trung tâm thể hình với nhiều loại hình dịch vụ khác nhau. Nhưng nên chọn một điểm bán hàng độc nhất – một dịch vụ trọng tâm nhất. Một số gợi ý như:

  • Lớp võ thuật
  • Boxing 
  • Cycling groups
  • Sports camps
  • Yoga
  • Pilates 
  • Zumba
  • Group X 
  • Body Firming
  • Weight loss
  • Bodybuilding
  • HITT…

Gợi ý: 50++ Ý tưởng kinh doanh phòng gym tiềm năng nhất 2022

Nắm rõ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong phân khúc 

Ngành thể hình đang cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết. Và nó thực sự bùng nổ sau 2 năm tác động của đại dịch Covid – 19. Để phòng tập tiếp tục đứng vững, hãy liệt kê rõ các đối thủ cạnh tranh cụ thể của bạn. Nghiên cứu họ, cách họ làm để đúc rút những điều hay. Và bản thân cũng cần liên tục cập nhật để cải tiến.

mo-phong-gymĐiều này sẽ giúp bạn tập trung làm những gì tốt nhất để phòng gym trở nên nổi bật nhất trong khu vực. 

Đến đây, GYMdesign xin nhấn mạnh rằng: Cập nhật là cần thiết. Nhưng không đồng nghĩa với việc phải chạy theo tất cả yêu cầu của đám đông để đổi mới. Thay vào đó, có thể chọn tái đầu tư vào thiết kế phòng gym, thiết bị, con người. Không chạy theo sự cạnh tranh về giá. Thay vào đó tập trung vào dịch vụ khách hàng; cung cấp cho khách hàng một không gian tập luyện và trải nghiệm hoàn hảo nhất. 

Quyết định mô hình kinh doanh: Mua nhượng quyền hay setup mới?

Mô hình nhượng quyền: Được cung cấp bởi các thương hiệu đã có uy tín, tầm ảnh hưởng trên thị trường. phòng tập được thiết kế theo mô hình chung, phương án kinh doanh, setup định hình rõ ràng. Tất cả những gì bạn cần làm là bỏ tiền ra mua mô hình về kinh doanh. Các chuyên gia cũng sẽ hỗ trợ giai đoạn đầu. 

Nhượng quyền phòng gym: Cơ hội và thách thức

Tự setup mới: Bạn phải xây dựng tất cả từ A – Z. Bao gồm: lựa chọn tên thương hiệu; dịch vụ kinh doanh; mô hình; lập kế hoạch; phương án thiết kế phòng tập; các bước kinh doanh… 

kim-nghiem-mo-phong-tapthe-hinh

Nếu bạn có đủ kiến thức, kỹ năng để tự kinh doanh phòng gym từ con số 0, setup mới hoàn toàn là thử thách thú vị. Bạn sẽ có quyền tự do và linh hoạt để cung cấp bất cứ thứ gì bạn muốn bên trong phòng tập của mình.  Và bạn cũng sở hữu các quyền đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, khó khăn chính là bước xây dựng uy tín thương hiệu và chi phí đầu tư. 

Nếu bạn chưa đủ tự tin? Có thể xem xét mua nhượng quyền phòng gym. 

Biết rõ những mối đe dọa và thách thức sẽ phải đối mặt 

Mở phòng gym không phải là con đường trải đầy màu hồng. Mà thực sự nó có rất nhiều thách thức. Bạn cần phải biết rõ những gì mình sắp đối mặt:

  • Cuộc chiến về giá rất khốc liệt 
  • Huấn luyện viên cá nhân hoàn toàn có thể cung cấp dịch vụ hướng dẫn tập luyện tại nhà 
  • Tập luyện trực tuyến mở rộng với các hình thức online qua video, qua zoom, youtube… 
  • Sự xuất hiện của các đối thủ cạnh tranh cùng ngành… 

Lập kế hoạch kinh doanh bài bản, chi tiết 

Kế hoạch kinh doanh là một phần quan trọng trong kinh nghiệm mở phòng gym. Bản kế hoạch phải được lên đầy đủ, chi tiết trước khi bắt đầu. Nó cung cấp một cái nhìn sâu sắc và chính xác nhất những gì bạn cần làm để kinh doanh thắng lợi. Kế hoạch kinh doanh cần phải có:

  • Bản tóm tắt doanh nghiệp
  • Dịch vụ 
  • Phân tích thị trường, đối thủ 
  • Phân tích khách hàng tiềm năng 
  • Chiến lược tiếp thị 
  • Nhân sự
  • Dự toán chi phí 

cac-buoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-phong-gym

Nghiên cứu và kế hoạch kinh doanh tiếp theo của bạn cần bao gồm một số điểm chính:

  • Dịch vụ của bạn – chính xác thì phòng tập của bạn sẽ cung cấp những gì? Bạn có USP không?
  • Mục tiêu của bạn – đặt cho mình các mục tiêu để minh họa cách bạn sẽ đo lường thành công
  • Đối tượng của bạn – hiển thị bằng chứng về nghiên cứu thị trường về nhu cầu và khách hàng mục tiêu. Họ muốn gì và họ sẵn sàng trả bao nhiêu cho nó?
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn – họ là ai, ở đâu, có bao nhiêu và họ cung cấp những gì?
  • Chi phí của bạn – bao gồm chi tiêu mới bắt đầu và chi tiêu liên tục, dự đoán lãi và lỗ, dự báo dòng tiền và phân tích hòa vốn .

Chọn địa điểm thích hợp để mở phòng gym

Địa điểm mở phòng gym phụ thuộc vào phân khúc khách hàng hướng tới. Nó có thể là trong trường học, khu chung cư cao ốc, tòa nhà văn phòng, khu đô thị, khu phố… Tuy nhiên nên ưu tiên:

  • Ở vị trí thuận lợi, dễ tìm kiếm, đông dân cư
  • Phải đảm bảo đủ diện tích để triển khai mô hình kinh doanh  
  • Nên có chỗ đỗ xe cho người tập
  • Cân đối mức giá thuê mặt bằng phù hợp với ngân sách đầu tư

Tuyển dụng nhân viên, huấn luyện viên 

Nhân viên, huấn luyện viên là những người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng. Khách có ở lại lâu hay giận giữ bỏ đi, một phần là do nhân sự. Vậy nên, hãy thận trọng khi tuyển dụng. 

Nhu cầu về số lượng và năng lực nhân sự phù thuộc vào quy mô mà bạn dự kiến sẽ kinh doanh. Trong đó, các vị trí cần thiết gồm:

  • Kế toán 
  • Lễ tân 
  • Huấn luyện viên chuyên môn
  • Quản lý 
  • Nhân viên tạp vụ 

huan-luyen-vien-the-hinh

Lên danh sách các thiết bị cần thiết cho phòng tập

Bạn đã lựa chọn được mô hình kinh doanh và phân khúc khách hàng hướng tới? Vậy bước tiếp theo, hãy liệt kê đầy đủ danh sách các máy tập, dụng cụ, thiết bị cần thiết để phòng gym hoạt động.

Nhận biết các loại máy trong phòng tập gym 

Tham khảo một vài thiết bị sau:

  • Resistance bands
  • Weight machines
  • Flexion machines – máy uốn 
  • Pull-up bars – thanh kéo lên
  • Wall bars
  • Weight training
  • Elliptical trainer – xe đạp tập elip
  • Street Strider (elliptical cross trainer on wheels)
  • Exercise machine – máy tập thể dục 
  • Dumbbell
  • Kettlebell
  • Treadmills – máy chạy bộ
  • Rowing machine – máy chèo thuyền
  • Upright bike – xe đạp tập thể dục thẳng đứng
  • Leg press machine – máy ép chân
  • Pec Deck machine – máy ép ngực 
  • Lat pull down machine – máy tập cơ xô 
  • Pull-up bar
  • Medicine balls
  • Boxing Gear
  • Gym flooring
  • Barbells
  • Cable Attachments
  • Weight plates
  • Benches
  • Wearable items such as proper footgear, gloves, and hydration packs.
  • Filing Cabinets
  • Notice board
  • Employee Uniform…

Thiết kế không gian phòng tập gym, thể hình 

Thiết kế phòng gym không chỉ tính đến yếu tố thẩm mỹ. Mà còn xem xét cách bố trí các khu vực tập luyện; nơi đặt máy móc; khoảng cách giữa các máy; không gian an toàn cho người tập luyện. 

Tiếp đó, thiết kế phòng gym đẹp cũng là cách để tăng nhận diện thương hiệu; tăng khả năng tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Đồng thời mang lại môi trường tập luyện thoải mái, cuốn hút và thúc đẩy động lực cho người tập. 

Vì vậy, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, thiết kế phòng gym đẹp được xem là một yếu tố quan trọng không thể thiếu với chủ doanh nghiệp. 

thiet-ke-phong-gym

gymdesign-git-xem-chi-tiet

Chuẩn bị chiến lược marketing cho phòng gym

Dù là mua nhượng quyền hay setup mới, một chiến lượng marketing bài bản sẽ giúp bạn bứt tốc trên đường đua. Một số ý tưởng bạn có thể tham khảo:

  • Cung cấp một khoảng thời gian cụ thể cho tập luyện miễn phí 
  • Giảm giá theo sự kiện, ngày đặc biệt
  • Cung cấp chương trình khuyến mãi, ưu đãi khi giới thiệu…

Hướng dẫn xây dựng chiến lược marketing truyền cảm hứng 

Nghiên cứu, phát triển chiến lược cạnh tranh vững chắc 

Muốn cạnh tranh được vững chắc, cần phải hiểu đối thủ trực tiếp. Bạn có thể tìm hiểu họ qua:

  • Đọc kỹ tiểu sử của đối thủ nếu họ là đơn vị có trên 20 năm kinh nghiệm hoạt động. Tìm kiếm thị trường ngách phù hợp hơn, tiềm năng hơn với nhu cầu kinh doanh của mình. 
  • Thường xuyên kiểm tra danh mục dịch vụ, đầu tư của đối thủ cạnh tranh. 
  • Cũng có thể tìm kiếm ý tưởng sáng tạo thông qua những dự án mà đối thủ lâu năm của bạn đang làm. 

Suy nghĩ về vấn đề: Làm thế nào để giữ chân khách hàng tiềm năng

Giữ chân khách hàng trong phòng gym là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến sự tồn tại của phòng gym. Là một CEO, bạn phải đề xuất chiến lược phù hợp để tăng chỉ số này. Đồng thời có kế hoạch duy trì càng lâu càng tốt. Bởi vì khách hàng ở lại càng lâu, bạn càng có cơ hội:

  • Tăng doanh số bán hàng
  • Tăng lòng trung thành của khách hàng
  • Tăng giá trị thương hiệu phòng gym
  • Thu hút thêm khách hàng tiềm năng mới 
  • Tăng doanh số thông qua marketing truyền miệng 0 đồng. 

8 tuyệt chiêu giúp bạn giữ chân khách hàng tiềm năng cho phòng tập thể hình 

Chiến lược giữ chân khách hàng phải được truyền tải cho tất cả nhân viên trong phòng tập. Từ quản lý, huấn luyện viên, lễ tân và cả tạp vụ. 

tai-sao-dich-vu-khach-hang-lai-quan-trong

Phát triển chiến lược tiếp thị nâng cao nhận thức về thương hiệu 

Một trong những kinh nghiệm mở phòng gym là nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu. Nó cần được tiến hành song song với mục tiêu bán hàng, bán dịch vụ. Thay vì để mục tiêu bán hàng lên trên hết. Thương hiệu bền vững và được biết đến rộng rãi sẽ giúp phòng tập phát triển mạnh hơn; cơ hội mở rộng cơ sở nhiều hơn. 

Tìm hiểu pháp lý 

Kinh doanh phòng tập thể hình không chỉ là thuê mặt bằng và đặt máy móc vào đó rồi kêu gọi mọi người đén tập. Mà nó còn phải chịu sự quản lý của chính quyền, cơ quan chức năng. 

Vì vậy, để phòng gym đáp ứng tất cả các yêu cầu pháp lý, bạn phải dành thời gian tìm hiểu thật kỹ. Bao gồm: thủ tục mở phòng gym; các tiêu chuẩn trong thiết kế, bố trí; các yêu cầu về chiếu sáng, âm thanh; các loại bảo hiểm lao động… 

4 loại giấy tờ cần có khi mở phòng gym

Tổng hợp danh sách những việc cần làm khi mở phòng gym

Cuối cùng, trước khi bạn thực sự bắt tay vào việc, hãy cùng GYMdesign kiểm tra lại thật kỹ danh sách những việc cần làm dưới đây. Ngoài ra, trong quá trình setup hoàn thiện, đừng quên kiểm tra lại liên tục để chắc chắn rằng bạn không bỏ sót điều gì. 

  1. Lập kế hoạch kinh doanh phòng tập
  2. Lựa chọn phân khúc khách hàng, mặt bằng, địa điểm kinh doanh 
  3. Huy động nguồn vốn an toàn và cần thiết 
  4. Làm thủ tục đăng ký kinh doanh, xin giấy cấp phép 
  5. Mở tài khoản ngân hàng doanh nghiệp
  6. Chọn nền tảng thanh toán trực tuyến cho khách hàng
  7. Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu công ty 
  8. Thiết kế phòng tập, tổ chức không gian tập luyện phù hợp cho khách hàng
  9. Lựa chọn, mua sắm các thiết bị cần thiết
  10. Soạn thảo các tài liệu hợp đồng và tài liệu pháp lý liên quan 
  11. Tuyển nhân viên, huấn luyện viên
  12. Phát triển thương hiệu phòng tập trên các nền tảng kỹ thuật số: website; facebook; youtube; tiktok; instagram…
  13. Sáng tạo nội dung cho các kênh truyền thông 
  14. Thiết kế tờ rơi, tài liệu quảng cáo
  15. Khai trương, quảng bá phòng tập tới khách hàng mục tiêu của mình. 

Kết luận

Nếu bạn đang tự hỏi: Làm thế nào để tôi bắt đầu mở phòng gym khi kinh doanh lần đầu? Vậy thì 15 kinh nghiệm mở phòng gym trên đây được xem như gợi ý dành cho bạn. Bắt đầu chắc chắn sẽ rất khó khăn, nhưng hướng tới thành công sẽ là động lực lớn nhất để bạn khởi động. Giờ thì hãy bắt tay vào thực hiện ngay nhé.