Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh phòng gym [CẬP NHẬT MỚI NHẤT 2022]

Kế hoạch kinh doanh được xem là tài liệu quan trọng để chủ doanh nghiệp chỉ đạo, đưa ra những định hướng phát triển phù hợp ở hiện tại và tương lai. Nó được xem là kim chỉ nam cho sự phát triển bền vững trong tương lai của doanh nghiệp. Kế hoạch kinh doanh quan trọng với tất cả các đơn vị. Phòng tập gym, trung tâm thể hình cũng không ngoại lệ. Nếu bạn mới bắt đầu hoặc có ý định kinh doanh phòng gym nhưng chưa biết làm thế nào để lập một kế hoạch kinh doanh tốt? Bài viết GYMdesign chia sẻ dưới đây chính là tài liệu tham khảo quan trọng dành cho bạn. ĐỪNG BỎ LỠ. 

huong-dan-lap-ke-hoach-kinh-doanh-phong-gym-2022

Kế hoạch kinh doanh phòng gym là gì?

Kế hoạch kinh doanh phòng gym là tài liệu mô tả quá trình kinh doanh dịch vụ, sản phẩm của phòng tập gym trong một giai đoạn nào đó. Có thể là 1 năm, 3 năm, 5 năm hoặc 10 năm. Kế hoạch kinh doanh là kim chỉ nam để chủ doanh nghiệp nắm bắt tình hình hiện tại, đưa ra các định hướng, mục tiêu để phát triển trong tương lai. Là căn cứ để đánh giá kết quả hoạt động và kịp thời chuyển hướng nếu có những điều bất ổn. 



Ở cấp độ cơ bản, kế hoạch kinh doanh sẽ trả lời những câu hỏi:

  • Phòng gym hướng tới mục tiêu dịch vụ gì?
  • Kết quả mong muốn sẽ đạt được là gì?
  • làm thế nào để phòng gym hoạt động?
  • Làm thế nào để kinh doanh phòng gym thành công?
  • Chủ doanh nghiệp cần thực hiện những bước gì để đạt được thành công đó?

Ngoài kế hoạch kinh doanh, mở phòng tập thể hình còn phải lập mục tiêu kinh doanh. Chúng tôi đã chia sẻ cách tạo mục tiêu kinh doanh phòng tập tại: https://gymdesign.vn/muc-tieu-kinh-doanh-phong-gym/. Chủ phòng tập cũng có thể tham khảo thêm.



Tại sao cần có kế hoạch kinh doanh phòng tập thể hình?

Mục đích của bản kế hoạch kinh doanh phòng tập là tạo ra một kế hoạch chi tiết cho lộ trình hoạt động trong tương lai. Bản kế hoạch củng mang lại nhiều cơ hội kinh doanh. Đồng thời chỉ ra lỗ hổng, thách thức để phòng gym có thể điều chỉnh kịp thời. Nói tóm lại, có bản kế hoạch kinh doanh sẽ giúp chủ phòng tập:

tao-sao-kinh-daonh-phong-gym-can-ke-hoach

Thử nghiệm với những ý tưởng kinh doanh mới

Lập một kế hoạch kinh doanh buộc bạn phải nghiên cứu các khía cạnh khác nhau sẽ ảnh hưởng đến sự thành ng của phòng tập của bạn. Việc nghiên cứu SWOT, thị trường, khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh trong bản kế hoạch cho phép chủ phòng gym nắm được tình hình hiện tại. Từ đó quyết định có hay không nên kinh doanh dịch vụ. Giảm thiểu tối đa rủi ro trong kinh doanh.



Ngoài ra bằng cách ghi chép ý tưởng ra giấy thông qua nhiều bản thảo kế hoạch thô khác nhau, bạn sẽ có thể đánh giá đâu là cơ hội thành ng tốt nhất. Điều này cho phép bạn tập trung thời gian và năng lượng của mình một cách khôn ngoan.

Đảm bảo nguồn vốn phù hợp 

Việc kinh doanh sẽ dễ đi vào bế tắc nếu bạn không có lộ trình chi tiêu tài chính phù hợp. Lúc này, bản kế hoạch thực sự phát huy vai trò khi giúp bạn cân đối tài chính cho từng hạng mục. 

dam-bao-nguon-von

Thuận tiện cho việc quản lý, định hướng phòng gym

Kế hoạch kinh doanh không chỉ dành riêng cho các thương hiệu phòng gym lớn. Ngược lại, phòng tập mới thành lập rất cần nó. Thứ nhất, kế hoạch phù hợp sẽ mang lại cho người chủ cơ hội thành công cao hơn.  Lập ngân sách, phân tích thị trường và lập kế hoạch sẽ tạo nền tảng cho một khởi đầu suôn sẻ hơn. Một kế hoạch kinh doanh tuyệt vời giúp bạn quản lý ng việc kinh doanh, theo dõi và đánh giá tiến độ theo thời gian. 



Thu hút các nhà đầu tư khác 

Khi thương hiệu phòng gym phát triển đến một giai đoạn nhất định, bạn sẽ muốn có thêm nhà đầu tư mới để mở rộng. Lúc này bạn cần có bản kế hoạch kinh doanh để tăng khả năng thu hút. 

Các bước lập kế hoạch kinh doanh phòng tập gym

cac-buoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-phong-gym

Viết bản tóm tắt 

Bao gồm tất cả các thông tin tổng quan về phòng tập thể hình. Thông tin đưa ra ngắn gọn, rõ ràng, súc tích, tạo sự chú ý và thú vị. Tập trung giải thích rõ:

  • Ai – Bạn là ai? Bạn cung cấp những dịch vụ, sản phẩm gì? (liệt kê)
  • Tại sao – Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi mà phòng gym của bạn sẽ mang đến là gì? Bạn kỳ vọng gì về sự phát triển của phòng gym trong tương lai?
  • Làm thế nào – Bạn muốn đạt được những kỳ vọng ở trên bằng cách nào?



Mô tả doanh nghiệp, cơ sở đào tạo 

Phần này sẽ mô tả chi tiết hơn về tổng quan phòng gym. Bao gồm các nội dung:

  • Tên phòng gym là gì? Địa chỉ?
  • Lược sử, kinh nghiệm, lợi thế?
  • Câu chuyện thương hiệu
  • Thông tin pháp lý 
  • Sản phẩm, dịch vụ cung cấp
  • Mô hình, cấu trúc kinh doanh của phòng tập

Phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh

Phân tích thị trường là tìm hiểu, điều tra các phòng gym, đối thủ cạnh tranh trên địa bàn. Từ đó tìm ra thị trường ngách hoặc xu hướng kinh doanh phù hợp nhất với phòng gym của bạn. 

Khi tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh, cần tìm hiểu:

  • Dịch vụ và sản phẩm họ cung cấp là gì?
  • Khách hàng mục tiêu của họ là ai?
  • Đánh giá mô hình kinh doanh phòng gym của đối thủ?
  • Đánh giá điểm mạnh yếu của đối thủ.

Phân tích khách hàng tiềm năng 

khach-hang-tiem-nang

Trong ngành công nghiệp thể hình, có nhiều ngách và phân khúc khách hàng khác nhau. Bạn cũng có thể phân chia thành nhiều đối tượng mục tiêu trong phòng tập gym của mình. Phân tích khách hàng là dữ liệu quan trọng để hướng đến mục tiêu kinh doanh; chiến lược tiếp thị; các loại hình dịch vụ cung cấp. 

Vẽ chân dung khách hàng tiềm năng cần:

  • Phân tích nhân khẩu học: tuổi, giới tính, mức thu nhập, nghề nghiệp, vị trí và học vấn, v.v.   
  • Phân tích tâm lý học: nhu cầu, sở thích, ý kiến, niềm tin và giá trị, v.v. 



Chiến lược tiếp thị

Chiến lược tiếp thị cung cấp một cách toàn diện nhất về phương án bạn sẽ sử dụng để đưa sản phẩm, dịch vụ của mình đến được với khách hàng mục tiêu. ở đây sẽ phải bao gồm: chiến lược cụ thể, chi phí dự trù và nhân sự thực hiện. Chiến lược tiếp thị phòng gym có thể gồm:

  • Chạy quảng cáo trên mạng xã hội
  • Email marketing
  • Chương trình giới thiệu
  • Tài trợ
  • Quan hệ đối tác
  • Định giá, nhượng quyền phòng gym

Nhân sự quản lý, làm việc

các vị trí cần có để vận hành phòng gym bao gồm: CEO (điều hành có thể kiêm quản lý chung), kế toán, HCSN, Lễ tân, PT – HLV, nhân viên phục vụ dọn dẹp vệ sinh. Đây là phần để bạn làm rõ nhân sự của bạn là ai? Họ có kỹ năng, kinh nghiệm, chuyên môn như thế nào?



Dự toán chi phí đầu tư, vận hành 

Dự toán chi phí sẽ bao gồm kế hoạch tài chính để đầu tư xây dựng và duy trì hoạt động ít nhất 6 tháng – 1 năm. Đồng thời là là khoản doanh thu, lợi nhuận dự kiến trong tương lai. Doanh thu này phải dựa vào thực tế nghiên cứu, tình hình kinh doanh. 

Hãy nghĩ về thu nhập, dòng tiền, chi phí và các khoản thu nhập của phòng gym. Tài chính của bạn là xương sống của doanh nghiệp, vì vậy điều quan trọng là phải kỹ lưỡng nhất có thể. 

6 hạng mục quan trọng cần phân tích kỹ khi lập kế hoạch kinh doanh 

Phân tích SWOT phòng tập thể hình 

Phân tích SWOT chính là: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức khi kinh doanh phòng tập gym. Trong đó, điểm mạnh, điểm yếu sẽ nói về yếu tố nội tại, chủ quan. Còn cơ hội và thách thức sẽ phân tích ở khía cạnh tác động từ bên ngoài. 

SWOT là bước đầu tiên và quan trọng hơn cả giúp chủ doanh nghiệp hiểu rõ mình hơn khi đi vào guồng kinh doanh. SWOT đòi hỏi bạn phải đặt phòng tập của mình vào giữa các hệ thống phòng gym ở khu vực xung quanh để tìm ra câu trả lời cho 4 gạch đầu dòng lớn kia. 

phan-tich-SWOT-trong-lap-ke-hoach-kinh-doanh-phong-gym

Ghi nhớ:

  • Đừng mơ hồ về điểm mạnh của bạn. Hãy cụ thể và trung thực nhất.
  • Điểm yếu sẽ ảnh hưởng nhiều hơn tới hiệu quả kinh doanh phòng gym. Điểm yếu cũng cần phải trung thực và thật cụ thể.
  • Xác định điểm yếu không phải là cách bạn đưa ra lý do không nên tiếp tục kinh doanh phòng gym. Mà thay vào đó hãy tập trung liệt kê những khả năng cản trở tới thành công của bạn. Đó là tài liệu quan trọng để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất. 
  • Phân tích cơ hội, hãy nhìn rộng ra bên ngoài. Tập trung vào phân tích xu hướng thị trường khi đánh giá cơ hội kinh doanh phòng gym của bạn.
  • Mục đích của việc phân tích và tìm ra thách thức không phải để tránh chúng. Ngược lại, cũng là tài liệu quan trọng để lập kế hoạch kinh doanh giảm thiểu các mối đe dọa trên.



USP – Sự khác biệt của bạn so với đối thủ cạnh tranh 

USP viết tắt của “điểm bán hàng độc nhất” hoặc “đề xuất bán hàng độc nhất”. Dễ hiểu hơn USP chỉ sự khác biệt trong sản phẩm/ dịch vụ của bạn so với đối thủ cạnh tranh. USP này chỉ có bạn sở hữu, là độc nhất, chí ít là trong phạm vi khu vực xung quanh. Chính sự khác biệt này là cơ hội và điểm mạnh để dù bạn “sinh sau đẻ muộn” nhưng vẫn cạnh tranh được với đối thủ. 

Để tìm ra điểm bán độc nhất, hãy đi sâu vào điểm mạnh của mình. Ví dụ trong khu vực thành phố, thị xã: 

  • Phòng gym của bạn là điểm duy nhất cung cấp dịch vụ tập boxing.
  • Phòng gym của bạn là điểm duy nhất có phòng xông hơi khô/ ướt
  • Phòng tập của bạn là điểm duy nhất có tiện ích bể bơi đi kèm.
  • Phòng gym của bạn là điểm duy nhất cung cấp dịch vụ đào tạo cá nhân hóa: Private Training 1 : 1. 
  • Phòng gym của bạn là nơi duy nhất mở cửa 24/24 giờ.
  • Phòng gym của bạn là nơi duy nhất có chỗ đậu xe rộng rãi và miễn phí.
  • Phòng gym của bạn là nơi duy nhất có thiết kế đẹp, sang trọng, check in thú vị… 

Nếu bạn không có sự độc nhất? Hãy thử “hạ cấp”, tạo ra sự bất thường hoặc bất ngờ và nghĩ cách tiếp thị ấn tượng để nó thực sự trở thành độc đáo. 

Điều quan trọng nhất khi tìm kiếm USP là hãy nghĩ về chúng theo khía cạnh tiếp thị, thay vì lợi ích đạt được.



Phân tích đối thủ cạnh tranh 

Phân tích đối thủ cạnh tranh mục đích để biết được khả năng cạnh tranh ở thời điểm hiện tại. Đồng thời nắm được cách mà đối thủ có thể tác động đến hoạt động kinh doanh của phòng gym. Phân tích đối thủ cạnh tranh là chìa khóa để tạo một bản kế hoạch kinh doanh phòng tập toàn diện, thành công. 

Các câu hỏi cần đặt ra khi phân tích:

  • Đối thủ cạnh tranh của bạn là những ai? Họ ở đâu?
  • Khách hàng của đối thủ cạnh tranh sống và làm việc ở đâu?
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn trang bị phòng gym như thế nào? Họ có những khu vực gì? Lợi thế gì? Có thiết bị gì?
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn đã mở được bao lâu?
  • Họ tính phí thẻ tập như thế nào, bao nhiêu?
  • Họ tuyển dụng bao nhiêu nhân viên?



Phân tích nhân khẩu học khách hàng 

Nhân khẩu học của khách hàng là một trong những khía cạnh cần được xem xét khi lập kế hoạch kinh doanh phòng tập thể hình. Xác định rõ khách của bạn là ai, bạn hiểu họ đến mức nào. Điều này giúp phòng tập tạo ra môi trường tập luyện phù hợp nhất với khách. 

phan-tich-nhan-khau-hoc-khach-hang

Các câu hỏi chính cần trả lời khi phân tích nhân khẩu học khách hàng?

  • Họ là những ai?
  • Họ sống ở đâu?
  • Họ bao nhiêu tuổi?
  • Họ làm việc ở đâu?
  • Họ kiếm được bao nhiêu?
  • Trình độ học vấn của họ là gì?
  • Họ đã tham gia những hoạt động tập thể dục nào?
  • Họ thích tập thể dục bao lâu một lần, nếu có?
  • Có ai trong số họ có bất kỳ vấn đề gì về khả năng tiếp cận không?
  • Có ai trong số họ bị khuyết tật không?
  • Họ di chuyển bằng những phương tiện nào?
  • Họ ngưỡng mộ những người nổi tiếng nào?
  • Họ theo dõi những đội thể thao nào?



Chiến lược tiếp thị phòng tập thể hình 

Chỉ dựa vào truyền miệng và cơ hội thuần túy, mối quan hệ của chủ doanh nghiệp sẽ không đủ để phòng tập phát triển. Do đó, bản kế hoạch kinh doanh phòng gym không thể thiếu chiến lược tiếp thị, quảng cáo, marketing. Khi mạng xã hội, công nghệ số phát triển, thêm vào đó là tác động của đại dịch Covid – 19, tiếp thị kỹ thuật số càng trở lên quan trọng hơn bao giờ hết. 

chien-luoc-tiep-thi-phong-tap-the-hinh

Những gì cần cân nhắc khi nói đến tiếp thị phòng gym trong bản kế hoạch kinh doanh:

  • Lựa chọn kênh tiếp thị quảng cáo phù hợp. Điều này dựa vào nghiên cứu về nhân khẩu học khách hàng mục tiêu. Một số kênh phổ biến như:
  • Quảng cáo trên mạng xã hội: facebook, google, zalo, instagram, tiktok, youtube…
  • Quảng cáo trực tuyến trên tivi, báo đài
  • Tiếp thị in ấn
  • Tờ rơi
  • Áp phích
  • Tiếp thị truyền miệng từ khách hàng thân thiết với ưu đãi đặc biệt
  • Tiếp thị thông qua chương trình khuyến mại, quà tặng hấp dẫn
  • Ngân sách cho hạng mục tiếp thị. Bao gồm tổng chi phí bạn có thể chi cho hoạt động tiếp thị: quảng cáo và nhân sự.



Dự toán chi phí đầu tư mở phòng gym 

Kế hoạch kinh doanh du hoàn hảo đến đâu nhưng thiếu dự toán chi phí, tài chính sẽ không thể đi vào thực hiện. Tuy ở bước lập kế hoạch, dự toán chi phí không chính xác 100% nhưng chủ phòng gym cũng cần có những con số nhất định để kiểm soát, cân nhắc. 

dư-toan-chi-phi-kinh-doanh-phong-gym

Các câu hỏi tài chính cần trả lời trong kế hoạch kinh doanh phòng tập thể hình: 

  • Tổng vốn đầu tư (thiết kế phòng gym, máy móc, hệ thống trang thiết bị, nội thất)
  • Tổng chi phí hoạt động hàng năm (bao gồm tiền thuê, chiếu sáng, điện)
  • Tổng chi phí nhân sự
  • Tổng chi phí tiếp thị quảng cáo
  • Tổng số tiền bảo hiểm
  • Tổng tất cả các chi phí khác
  • Doanh thu dự kiến
  • Lợi nhuận dự kiến
  • Con số hòa vốn hàng tháng
  • Con số hòa vốn hàng năm
  • Dự báo doanh số (bạn nghĩ mình có thể bán được bao nhiêu thẻ tập?)
  • Dự báo dòng tiền (bạn sẽ phải chi và nhận bao nhiêu tiền để duy trì hoạt động của phòng tập thể hình?)



Mẹo viết kế hoạch kinh doanh phòng tập thể hình hoàn hảo 

Để bản kế hoạch kinh doanh bám sát với thực tế và thực sự trở thành một tài liệu quan trọng đáng để làm theo, hãy xem kỹ những mẹo GYMdesign gợi ý dưới đây. Nó sẽ giúp bạn có một bản kế hoạch hiệu quả nhất và tránh những sai lầm phổ biến.

  • Xác định lý do bạn viết kế hoạch kinh doanh phòng tập:

Hiện tại, phòng tập của bạn đang ở mốc nào?

Bạn muốn nó sẽ như thế nào trong tương lai?

Bạn làm gì để hiện thực hóa tất cả những mong muốn đó?  

  • Ngắn gọn, súc tích và trọng tâm, không nên lan man.
  • Trao đổi, thảo luận với đội ngũ đồng sáng lập hoặc người có chuyên môn
  • Tham khảo thêm những bản mẫu kế hoạch kinh doanh phòng tập thể hình của người đi trước 

Tổng kết

Lập kế hoạch kinh doanh phòng gym hoàn chỉnh và đúng hướng là cả một quá trình, cần đầu tư về thời gian, công sức. Nhưng khi có bản kế hoạch phù hợp và sát với thực trạng hiện tại, chủ phòng gym sẽ dễ dàng điều hành, quản lý và đưa ra những định hướng phát triển phù hợp. 

Xu hướng kinh doanh phòng gym 2022: Cơ hội, thách thức